Hôm nay,  

Ns Lieberman, Feisntein: Đòi Truy Tố Assange Tội Gián Điệp

09/12/201000:00:00(Xem: 2867)

NS Lieberman, Feisntein: Đòi Truy Tố Assange Tội Gián Điệp; Nhà Sáng Lập Trang Mạng WikiLeaks Khó Bị Dẫn Độ Cho Mỹ Xét Xử

LONDON    -       Nhà sáng lập của WikiLeaks đã bị giam tại Anh về hồ sơ cưỡng dâm từ Thụy Điển, nhưng chính phủ Hoa Kỳ phải đấu tranh gay go để Julian Assange bị dẫn độ cho toà án Hoa Kỳ truy tố.
Theo các chuyên gia pháp luật, khi Assange quyết chống lại việc dẫn độ cho Stockholm, thủ tục có thể kéo dài ít nhất 1 năm. Đương sự còn bị giữ cho đến buổi điều trần đầu tiên đã được định vào ngày 14-12. Ngay cả khi Anh hay Thụy Điển đồng ý dẫn độ, chưa biết Assange sẽ bị truy tố thành công theo luật chống gián điệp tại Hoa Kỳ hay không.
Các nghị sĩ Joe Lieberman và Dianne Feisntein đòi truy tố Assange theo luật gián điệp.  Ông Lieberman cũng muốn đưa ra toà nhật báo New York Times về các đăng tải tài liệu thẩm lậu từ WikiLeaks.
Xây dựng hồ sơ truy tố Assange đuợc tiên đoán là sẽ không vững chắc vì với trường hợp WikiLeaks, sẽ có xung đột với tu chính án hiến pháp số 1.


Nhà sáng lập WikiLeaks từng đoạt giải thưởng của tạp chí Economist và tổ chưc Amnesty International tự nhận là nhà báo và lấy danh xưng "chủ biên" của WikiLeaks.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, luật sư David B. Rivkin, chuyên luật hiến pháp, từng làm việc tại Bộ tư pháp trong các chính phủ Reagan và Bush Lớn, tin rằng Assange có thể bị truy tố thành công theo luật gián điệp vì sẽ là đơn giản để chứng minh Assange không là ký giả theo nghĩa truyền thống của từ ngữ. Ông Rivkin giải thích "hành động của Assange hoàn toàn khác 1 phóng viên hay 1 cơ sở truyền thông". Theo ông, Assange tự bắn vào chân mình cách đây 2 ngày khi luật sư của đương sự đưa tin WikiLeaks sẽ phổ biến tin về bom nhiệt hạch trong các điện tín tiếp theo nếu có điều gì xẩy ra với Assange hay WikiLeaks. Ông nói "Làm thế là gửi thư hăm dọa nặc danh - truyền thông không bao giờ phản ứng theo cách ấy".
Luật sư Rivkin nói "Nên gửi công văn yêu cầu dẫn độ sang Hoa Kỳ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.