Hôm nay,  

2 Người Mỹ, 1 Người Israel Lãnh Giải Nobel Hóa Học 2009

08/10/200900:00:00(Xem: 2325)

2 Người Mỹ, 1 Người Israel Lãnh Giải Nobel Hóa Học 2009

STOCKHOLM  -       Giải Nobel Hoá Học đã đuợc trao tặng 3 khoa học gia, gồm 2 người Hoa Kỳ, 1 người Israel, chia nhau 1.4  triệu MK tiền mặt.
Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết công trình lập bản đồ các xưởng sản xuất protein trong tế bào (ribosome) của các khoa học gia Venkatraman Ramakrisnan, Thomas Steitz và Israeli Ada Yonath là căn bản của sự hiểu biết về cuộc sống.
Bà Yonat 70 tuổi là phụ nữ thứ tư chiếm giải Nobel hoá học và là đầu tiên kể từ năm 1964, khi công dân Anh Dorothy Crowfoot Hodgkin chiếm giải này. Với quốc gia Israel, bà Yonath là người thứ 9 - bà nói "Đó là hàng loạt khám phá. Chúng ta không biết hết, nhưng tiến bộ nhiều".


Ribosome sản xuất protein kiểm soát thành phần hoá học của cây cối, thú vật cũng như con người. Làm việc riêng biệt, các vị kể trên đã xác định vị trí của hàng trăm ngàn nguyên tử tạo thành ribosome.   Mô hình 3 chiều cho thấy các kháng thể khác nhau bám vào ribosome bằng cách nào. Hiểu biết này có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển thuốc mới chống lại các nhiễm trùng.
Theo biên bản của Viện Nobel, nhiều thuốc kháng sinh ngăn trở các chức năng của ribosome của vi trùng để chữa bệnh.
Tại Hoa Kỳ, chủ tịch Hội Hoá Học Thomas Lane nói giải Nobel 2009 cho thấy bằng cách nào khoa hoá có thể giúp tăng tiến cuộc sống của con người.
Ông Ramakrishnan 57 tuổi, là người sinh quán Ấn Độ, đang là trưởng khoa nghiên cứu cấu trúc tại phòng thí nghiệm sinh học tại Cambridge (Anh-quốc).
Giải vật lý loan báo hôm Thứ 3 đuợc trao cho 1 khoa học gia làm việc tại Hongkong về thành quả góp công phát triển cáp quang và 2 người (1 Mỹ, 1 Canada) phát minh "mắt" của máy ảnh kỹ thuật số, đưa tới cách mạng hoá các liên lạc viễn thông và khoa học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.