Hôm nay,  

Đuổi Hết Thanh Tra Quốc Tế, Bắc Hàn Mở Lại Lò Nguyên Tử

25/09/200800:00:00(Xem: 2702)
VIENNA  -     Thanh tra trưởng của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) cho biết từ hôm thứ tư Bắc Hàn đã cấm cửa thanh tra quốc tế tại cơ sở nguyên tử Yongbyon và định tái khởi động lò phản ứng nguyên tử trong vòng 1 tuần.

Yongbyon là cơ sở đã cung cấp plutonium cho vụ nổ thí nghiệm nguyên tử đầu tiên của Bắc Hàn 2 năm trước.

Việc tháo gỡ niêm và công cụ giám sát là dấu hiệu cho thấy chế độ Bắc Hàn làm đúng như lời đe dọa. Nhưng, các chuyển động của Bắc Hàn cũng có thể là chiến luợc điều đình, nhằm đạt thêm nhượng bộ của Hoa Kỳ và các nươc tham gia cuộc đàm phán nguyên tử 6 Phe.

Tình hình này diễn ra giữa lúc lãnh tụ Kim đang dưỡng bệnh sau tai biến mạch máu não đưa tới các quan ngại về cơ nguy sụp đổ các nỗ lực quôc tế muốn đưa nửa bán đảo Hàn ra khỏi thế cô lập.

1 thông cáo dẫn lời ông TTK ElBaradei cho hay Bắc Hàn đã thông báo ý định trong vòng 1 tuần sẽ nạp nhiên liệu nguyên tử vào lò phản ứng.

Tại Bạch Ốc, phát ngôn viên Gordon Johndroe tuyên bố "Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Hàn xét lại." Tại Seoul, phát ngôn viên Bộ ngoại giao tỏ ý quan ngại sâu xa. Nhưng, các bình phẩm là có chừng mực, tránh không dùng lời lẽ gay gắt có thể tạo phản ứng ngược, khiến Bắc Hàn tăng tốc.

Các nhà chuyên môn cho hay lò phản ứng đã tháo gỡ gần xong chỉ có thể tái hoạt động sau 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.