Hôm nay,  

Mất 1 Tỉ Đô, Iraq Truy Nã 5 Bộ Trưởng

11/10/200500:00:00(Xem: 5324)
- Đoàn Xe Của Liên Đoàn Arập Bị Phục Kích Giữa Baghdad
BAGHDAD - Iraq đã ban hành các lệnh truy nã cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng và 27 viên chức khác trong chính phủ do Mỹ hỗ trợ của cựu Thủ Tướng Iyad Allawi vì tình hình biến mất 1 tỉ đô trong quỹ quốc phòng.
Trong nhóm bị truy nã có 4 cựu bộ trưởng khác trong chính phủ Allawi, nguyên bị thay thế bởi một chính phủ do bầu lên và chỉ huy bởi các đảng Shiite hồi tháng 4, theo lời Ali al-Lami của Ủy Ban Thanh Tẩy Iraq. Được tin là nhiều viên chức đã ra khỏi Iraq, kể cả Hazem Shaalan, cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng người dọn sang Jordan sau khi tân chính phủ nhậm chức.

* PHỤC KÍCH ĐOÀN XE LIÊN ĐOÀN Ả RẬP
Các tay súng tấn công đoàn xe chở các viên chức của Liên Đoàn Arap ở khu tây Baghdad - 3 cảnh sát hộ tống bị giết, nhưng các đại biểu vô sự.
Tổ chức 22 nước Arập gửi người tới Iraq từ ngày Thứ 7 để quan sát cuộc trưng cầu dân ý và để chuẩn bị cuộc viếng thăm của TTK Amr Moussa.
Tin của cảnh sát và Bộ nội vụ cho biết đoàn xe bị tấn công trong lúc phái đoàn đi gặp Hội Giáo Sĩ của phe Sunni để dùng cơm chung sau hoàng hôn theo lệ trong Tháng Ramadan.
Các hoạt động của quân nổi dậy 5 ngày trước trưng cầu dân ý gồm bom xe, mìn và nổ súng từ xe chạy qua gây thiệt mạng ít nhất 12 người Iraq và 1 binh sĩ Hoa Kỳ.

* SÚNG CỐI TRÚNG SỨ QUÁN MỸ
Theo tin cảnh sát, 5 quả đạn súng cối bắn vào 1 khách sạn trong thị trấn Hillah ở miền nam, nơi đặt văn phòng của Tòa ĐS Hoa Kỳ, 1 quả rơi trúng tòa nhà, không gây thương vong.


Vụ tấn công tai hại nhất hôm Thứ Hai là xe bom tự sát nổ gần trạm kiểm soát của vệ binh gần 1 đồn cảnh sát ở khu tây Baghdad, chết 3 cảnh sát và 3 thường dân.
Cũng tại Baghdad, 2 bom xe gây thương tích 6 người Iraq. Trong 15 ngày qua, quân nổi dậy giết 332 người, gồm 9 binh sĩ Hoa Kỳ. Tính từ Tháng 3-2004, lực lượng Mỹ tổn thất 1954 chết, theo tổng kết của thông tấn AP.
Trong lúc các viên chức Hoa Kỳ đóng vai điều giải, các phe vẫn chưa hết bất đồng về nội dung của hiến pháp mới, gồm quy chế liên bang mà hai phe Shiites và Kurd chủ trương.
Nhiều người trong cộng đồng Sunni dự định bỏ phiếu bác bỏ văn bản hiến pháp vì sợ rằng tương lai sẽ thành hình 2 vùng Kurd và Shiites giàu tài nguyên dầu và gần tự trị, cô lập các khu vực Sunni ở miền trung và miền tây.
Điều này thể hiện rõ qua cuộc hội họp của khoảng 600 chính khach, tộc trưởng và giáo sĩ của phe Sunni tại thành phố Mosul hô hào bác bỏ bản hiến pháp vì nguy cơ phân chia đất nươc theo cac đường ranh tôn giáo.
Hội nghị ra thông cáo nói rằng động lực để bác bỏ văn bản hiến pháp là thuận theo ý nguyện về 1 nước Iraq thống nhất.
Lãnh tụ Barzani của người Kurd hôm Thứ Hai tiếp tục gặp các thủ lãnh Sunni để vận động họ chấp nhận hiến pháp mới. Dân biểu Othman cho biết ĐS Mỹ Khalilzad đóng vai trò trung tâm điều giải - các viên chức Hoa Kỳ xác nhận ông Khalilzad làm việc này từ nhiều tuần qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.