Hôm nay,  

LHQ Hô Hào Ăn Chay, Giảm Khí Bớt Ô Nhiễm, Chậm Tăng Nhiệt

09/12/200700:00:00(Xem: 1759)

Phúc trình mới nhất của LHQ về tai họa trái đất nóng lên có nhiều tin vui lẫn tin buồn. Ở phía dưới là tin một loạt điều đáng sợ đang chặn đường tăng tốc của chúng ta. Ở phía trên cho thấy chúng ta vẫn còn thời gian để làm được nhiều việc - và trong đó có một việc mà chúng ta có thể làm thật sự đáng mừng và thú vị.

Theo The Intergovernmental Panel on Climate Change, tổ chức nghiên cứu quy tụ hàng ngàn nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới đã mô tả hiện tượng trái đất nóng lên là rất rõ ràng, không thể đảo ngược được cũng không thể ngăn chặn được hậu quả tác động tới khí hậu toàn cầu. Hậu quả xấu đó sẽ kéo dài ngày càng mạnh hơn và nhanh hơn so với phúc trình mới nhất của tổ chức này đưa ra chỉ mới 6 năm về trước.

Đáng báo động là một số tác động được dự đoán sẽ tới trong vài thập niên nữa nhưng nay đã bắt đầu xuất hiện. Phúc trình này cảnh báo rằng hàng trăm triệu người dân toàn cầu bị đe dọa đói kém, lụt lội và dịch bệnh thời tiết. Sản phẩm thu hoạch nhờ mưa tưới sẽ giảm một nửa. Khoảng 25% chủng loại trồng trọt bị tiệt chủng và băng bắc cực sẽ hoàn toàn biến mất vào mùa hè. Chúng ta sẽ sớm thấy những đợt nóng chết người, bão mạnh hơn, dữ dội hơn và các đảo quốc sẽ bị biến mất vì nước biển dâng cao, nuốt trọn.

Một phúc trình của LHQ hồi tháng Mười Một qua khám phá khoảng 18% khí thải làm nóng trái đất phát sinh từ việc chăn nuôi gà, gà tây, heo và các loại gia súc khác dùng làm thực phẩm cho người. Khoảng 40% từ các loại xe, xe vận tải, máy bay và các phương tiện vận chuyển khác. Khoảng 8% từ nhà dân và văn phòng trên thế giới tổng cộng lại. Tuy nhiên, có một thứ đơn giản và quan trọng và lại ngon nữa mà chúng ta có thể làm giảm khí thải là loại rau củ như hành, cọng, cuống lá thực vật dùng để ăn hamburger, hoặc nấm, đậu nành…

Hãy lựa món chay bất cứ khi nào vào nhà hàng và đòi tất cả mọi nơi hãy đưa thức ăn chay vào thực đơn của họ. Đến đây thì tác giả cổ vũ việc ăn các loại cây trồng thay vì các gia súc, tốt cho sức khỏe của bạn và cần thiết để làm giảm khí thải gây ô nhiễm môi sinh. Tác giả cũng khuyên mỗi một cá nhân thực hiện vai trò của mình trong gia đình, nơi làm việc và cộng đồng xã hội, góp phần vào việc thực hiện các giải pháp ngăn chống mối đe dọa nghiêm trọng toàn đầu. LHQ nói vẫn còn có thời gian nếu chúng ta hành động ngay tức thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.