Hôm nay,  

Sudan: Điều Tra Vụ Tấn Công Giết 10 Lính Gìn Giữ Hòa Bình

02/10/200700:00:00(Xem: 2491)

LIÊN HIỆP QUỐC   -   Tin AFP hôm Thứ Hai cho hay, Liên đoàn châu Phi (Africa Union - AU) hôm Thứ Hai đã bắt đầu điều tra về vụ tấn công bất ngờ vào một trong những căn cứ của họ tại Sudan làm 10 người thiệt mạng và 3 mất tích. AU thề sẽ trừng trị những người có trách nhiệm trong vụ tấn công này. AU cho biết, bảy người chết là người Nigeria, số còn lại là người Mali, Botswana và Senegal. Cũng theo AU, có 8 người hiện bị thương nặng cho nên số tử vong có thể còn tăng.

Ông TTK Ban Ki-moon cực lực lên án loạn quân Sudan giết hại 10 binh sĩ của lực lượng Liên Phi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình tại vùng Darfur  - căn cứ Haskanita bị tấn công hôm Thứ 7, ngoài số tử vong còn có 10 người bị thương và 3 người mất tích. Ông Ban hô hào các phe vực dậy quyết tâm hoà bình và chuẩn bị dự hoà hội tại Libya đã định họp trong tháng này. 1 binh sĩ Nigeria kể là căn cứ bị khoảng 1000 loạn quân tấn công trong nhiều giờ, lực lượng hoà bình hết đạn - lọan quân được trang bị hùng hậu, với súng phóng lựu và xe thiết giáp. 

Lực lượng hoà bình Liên Phi bị đánh 1 ngày trước khi 1 phái đoàn vận động hoà bình tới Sudan, với 2 thành viên nổi tiếng là giám mục Desmond Tutu và cựu TT Jimmy Carter - đây là chuyến đi đầu tiên của nhóm "Elders" thành lập theo sáng kiến của cựu TT Nelson Mandela đánh dấu sinh nhật thứ 89 của ông hồi Tháng 7 vừa qua.

Trong đoàn, còn có phu nhân Mandela là bà Graca Machel, và cựu đại diện LHQ tại Iraq là Lankhdat Brahimi. Đoàn Elders sẽ đi Darfur sau các tiếp xúc với chính quyền và đối lập tại Khartoum. Theo ủy viên hoà bình và an ninh của Liên Phi, ông Said Djinnit, chưa thể xác định phe nào đánh quân Liên Phi ở Darfur, nhưng có thể là nhóm không ký hoà ước Tháng 5-2006 mà Liên Phi điều giải.

Nhóm ký kết thì hầu như không làm gì để ngăn trở đụng độ giữa các nhóm loạn quân và dân quân có chính quyền hậu thuẫn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.