Hôm nay,  

Ý Truy Tố 26 Điệp Viên Cia Vì Bắt Cóc Nghi Can Khủng Bố

17/02/200700:00:00(Xem: 1949)

MILAN  -    1 vị chánh án Italy truy tố 26 người Hoa Kỳ và 5 công dân Italy về vụ tình nghi khủng bố bị CIA bắt cóc để chuyển tới nhà giam bí mật ở nước khác. Ngày xét xử đã được định là ngày 8-6. Các viên chức công tố cho biết 5 viên chức tình báo Italy đã hợp tác với CIA để bắt cóc nghi can khủng bố Osama Moustafa Hassan Nasr trên đường phố Milan ngày 17-2-2003. CIA từ chối bình luận.

Trong số công dân Italy bị truy tố có cựu giám đốc tình báo Nicolo Pollari - ông Pollari là bị cáo duy nhất xuất hiện trong buổi điều trần đầu tiên cả quyết rằng tình báo Italy không can dự vụ bắt cóc.

Ông Pollari thông báo quan tòa rằng ông ta không thể tự biện hộ vì các tài liệu về ông đã bị loại ra ngoài tiến trình thụ lý, vì trong đó có bí mật quốc gia. Nghi can Nasr bị chuyển bằng đường bộ tới căn cứ không quân Aviano gần Venice, sau đó phi cơ đưa sang căn cứ không quân Ramstein tại Đức trước khi tới Ai Cập, nơi mà y có thể đã bị đánh đập.

Trong số 26 bị cáo Hoa Kỳ, 25 người là nhân viên CIA - người còn lại là sĩ quan không quân tại căn cứ Aviano vào thời điểm Tháng 2-2003. Các công tố viên Italy cho biết hành động bắt cóc là xâm phạm chủ quyền của Italy và cũng đe dọa nỗ lực chống khủng bố riêng của Italy. Giới công tố tại các nơi khác ở châu Au cũng đang thúc đẩy các vụ án tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.