Hôm nay,  

Iran: Có Khả Năng Tự Chế Biến Năng Lượng Nguyên Tử

06/12/201000:00:00(Xem: 2179)

Iran: Có Khả Năng Tự Chế Biến Năng Lượng Nguyên Tử

TEHRAN    -      Hôm chủ nhật, Iran loan báo đã chuyển quặng uranium lần đầu tiên cho cơ sở tinh chế, nghĩa là có khả năng tự cấp trong toàn thể chu kỳ sản xuất nhiên liệu.
Bước tiến này phô bày quyết tâm của chế độ Tehran trong việc làm chủ kỹ thuật nguyên tử không phải lệ thuộc sự trợ giúp từ bên ngoài.
Các cường quốc đã định họp lại với đại diện của Iran vào ngày Thứ Hai tại Geneva trong ý định thuyết phục Iran ngưng chương trình tinh chế uranium bị nghi ngờ là bình phong của chuơng trình chế tạo bom hạt nhân.


Phó TT Salehi, cũng là giám đốc chương trình nguyên tử, cho biết quặng uranium đuợc gọi bằng tên "bánh màu vàng" sản xuất từ mỏ Gachin ở miền nam đã đuợc tải đến cơ sở Isfahan ở miền trung để tái chế tiếp. Ông cũng nói: đây là bằng chứng cho thấy âm mưu ám hại khoa học gia nguyên tử mới đây không thể ngăn trở tiến bộ của Iran.  Trong tuyên bố truyền hình và phát thanh toàn quốc, ông Salehi nhấn mạnh : thông điệp này nhắc nhở các cường quốc sẽ họp với viên chức Iran tại Geneva biết rằng không ai có thể ngăn cấm hoạt động nguyên tử của Iran.
Sau đó, trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn nhà nước, PTT Salehi khẳng định: dù cho tây phương trừng phạt đến mức nào, chương trình nguyên tử vẫn tiến tới, và sẽ thấy các thành tựu lớn hơn. Theo lời ông, mỏ uranium lớn hơn, ở Saghand sẽ đuợc khánh thành 1 ngày gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.