Hôm nay,  

G-8: Ra Tuyên Cáo Đòi Quốc Tế Trừng Phạt Mạnh Iran

31/03/201000:00:00(Xem: 2811)

G-8: Ra Tuyên Cáo Đòi Quốc Tế Trừng Phạt Mạnh Iran

OTTAWA  -       Các ngoại trưởng của 8 cường quốc sắp tăng áp lực với chính quyền nước cộng hoà Hồi Giáo Iran về tham vọng nguyên tử và đòi họ chứng minh chương trình uranium là vì mục đích hoà bình.
Ngoại trưởng Hillary Clinton và ngoại trưởng 7 nước của G-8 họp từ hôm Thứ Hai sẽ ra tuyên cáo yêu cầu cộng đồng quốc tế áp dụng các biện pháp mạnh và thích hợp với lãnh đạo Tehran về sự từ chối bạch hoá chương trình tinh chế uranium.
Bản thảo của tuyên cáo xác nhận G-8 vẫn muốn đối thọai với Tehran, nhưng quan ngại về sự phớt lờ của Tehran.  Tuyên cáo của G-8 nhắc lại nhận định của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) theo đó Iran không tuân thủ các yêu cầu của HĐ Bảo An cũng như  IAEA. Bản dự thảo không dùng chữ "trừng phạt", nhưng hội nghị ngoại trưởng G-8 tại thủ đô Canada đánh dấu bước mới nhất của Washington trong nỗ lực vận động trừng phạt tiếp, và trọng tâm vẫn là Trung Quốc, là phe dùng quyền phủ quyết và hô hào đối thoại thêm với Tehran để không trừng phạt.


Nga có lập trường tương tự, nhưng mới đây đã báo hiệu sẽ không dùng quyền phủ quyết với nghị quyết về trừng phạt đợt thứ tư.
Tại thủ đô Washington, thứ trưởng của bà Clinton là ông James Steinberg cho báo chí biết đã có các tín hiệu phấn khởi từ Bắc Kinh.  Ông nói "các viên chức Bắc Kinh đã công nhận mối nguy của tham vọng nguyên tử của Tehran".
Ngoài ra, hôm Thứ Hai, Bạch Ốc ra thông cáo ngắn cho hay TT Obama đã tiếp ĐS mới của Trung Quốc và nói với ông ta rằng 2 nước cần hợp tác để cùng giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Hội nghị ngoại trưởng G-8 tại Ottawa cũng thảo luận hồ sơ Bắc Hàn, chủ trương kiểm soát vũ khí nguyên tử cũng như mối đe dọa của các nhóm quá khích, điển hình như 2 vụ nổ bom tại Moscow sáng Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.