Hôm nay,  

Israel Họp: Nên Cho Cử Tri Palestine Bầu Ở Jerusalem?

14/01/200600:00:00(Xem: 5006)

Vào ngày chủ nhật, Nội Các Israel họp để đưa ra quyết định quan trọng đầu tiên không có sự hiện diện của Thủ Tướng Sharon - đó là cho phép cử tri Palestine bỏ phiếu tại Đông Jerusalem vào ngày 25-1 hay không.

Hôm Thứ Sáu, cảnh sát Israel trông chừng cư dân Palestine về nhà ở khu phố cổ sau cuộc cầu kinh thông lệ Thứ 6 hàng tuần.

Có lẽ quyền Thủ Tướng Olmert sẽ thỏa thuận cho cử tri Palestine bỏ phiếu tại Jerusalem với điều kiện là loại trừ các ứng cử viên của Hamas, nhóm chịu trách nhiệm hàng chục vụ tấn công tự sát.

Các đối thủ chính trị của ông Olmert cả quyết rằng có hay không có người của Hamas, cho người Palestine bỏ phiếu tại Jerusalem không phải là điều hay. Đảng viên Likud nói không nên để cho việc ấy xẩy ra.

* Lực Lượng Israel Tìm Diệt Du Kích Ở Tây Ngạn

JENIN - Hôm Thứ Năm, lực lượng an ninh Israel tổ chức hành quân lục soát để tìm bắt du kích trong 1 nhà trong trại tị nạn Jenin thuộc Tây Ngạn - 1 thanh niên mang đai chất nổ chạy ra khỏi nhà và kích hỏa. Theo lời các nhân chứng, 1 người Palestine khác bị bắn chết trong nhà. Nhà chức trách Israel không xác nhận. Lực lượng Israel vô sự.

* Chính Tình Israel Còn Thay Đổi

JERUSALEM - Chính sự tại Israel đang trở lại bình tường 1 tuần lễ sau khi Thủ Tướng Sharon vào nhà thương - các hoạt động phạm pháp cũng giảm bớt, khoảng 50% theo ước lượng của cảnh sát.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất vẫn đưa tới dự đoán thắng lợi của đảng Kadima do Thủ Tướng Sharon thành lập sau ngày rời bỏ đảng Likud.

Nhưng, chủ bút David Horowitz của nhật báo Anh ngữ Jerusalem Post nêu nhận xét rằng bạo động có thể nhanh chóng thay đổi khung cảnh chính trị, tiên đoán vào lúc này cần phải chừa lại 1 tỉ lệ dè đặt. Theo ông, còn 2 tháng rưỡi nữa mới đến cuộc bầu cử đã định vào ngày 28-3 cũng là 1 thời gian dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.