Hôm nay,  

Afghan Suy Sụp, Xin Thêm 45,000 Lính Mỹ

25/08/200900:00:00(Xem: 2440)
Afghan Suy Sụp, Xin Thêm 45,000 Lính Mỹ
Tham Mưu Trưởng Mike Mullen: Tình Hình Tệ Hại, Taliban Mạnh Hơn
WASHINGTON   -     Đô đốc Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân, tuyên bố hôm chủ nhật : tình hình Afghanistan ngày càng xấu cùng lúc hậu thuẫn trong công luận Hoa Kỳ sút kém - Tướng Mullen để ngỏ khả năng tăng quân số bình định Afghanistan.
Ông tuyên bố trong chương trình "Meet The Press" của NBC "Tôi nghĩ rằng hiện tình Afghanistan là nghiêm trọng và suy sụp, như tôi đã nhận xét từ 2 năm, vì các hoạt động của loạn quân Taleban ngày càng hiệu quả và tinh vi hơn".
Tổn thất nhân mạng của Hoa Kỳ gia tăng kể từ khi TT Obama quyêát định tăng thêm quân số hoạt động tại Afghanistan - số tử vong của binh sĩ trong Tháng Bẩy là 44, là kỉ lục từ hơn 8 năm qua. Tướng Mullen nói "Con số ấy là quan ngại".

Cuộc thăm dò mới của báo The Washington Post và hệ thống ABC News ghi nhận đa số cử tri không tin rằng chiến sự Afghanistan là đáng để can thiệp, và khoảng 25% đồng ý cho tăng thêm quân số bình định.
Đề đốc Mullen cho hay Tướng Stanley McChrystal, người chỉ huy tổng quát liên quân Hoa Kỳ và NATO, đang thẩm định tình hình, và sẽ làm xong phúc trình cụ thể trong vài tuần.
Tướng McChrystal định gửi phúc trình vào giữa Tháng Tám, nhưng hoãn lại cho đến sau kết qủa của cuộc tổng tuyển cử ngày 20-8. Kết quả bầu cử khả tín là điều quan trọng cho đất nước Afghanistan và TT Obama đã xác nhận nhu cầu ổn định Afghanistan là 1 ưu tiên trong chính sách đối ngoại.
Theo kế hoạch quân số của TT Obama, Hoa Kỳ sẽ có 68,000 binh sĩ tại Afghanistan trước cuối năm nay, gấp hơn đôi quân số vào thời điểm cuối năm 2008, là 32,000.
Đề đốc Mullen từ chối bình luận về tin Tướng McChrystal sẽ đề nghị quân số tăng viện từ 15,000 đến 45,000. Hôm chủ nhật, nghị sĩ John McCain cho hay ông thấy quân số Hoa Kỳ tại Afghanistan hiện nay là không đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.