Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Đồng Y Giảm Vũ Khí Nguyên Tử Ơ Mức 1500 Đơn Vị

06/07/200900:00:00(Xem: 1960)

Mỹ, Nga: Đồng Y Giảm Vũ Khí Nguyên Tử Ơ Mức 1500 Đơn Vị

MOSCOW  -      Các tiếp xúc thượng đỉnh Nga-Hoa Kỳ ngưng trệ trong 7 năm qua sẽ kết thúc với các cuộc hội đàm Obama-Medvedev bắt đầu ngày Thứ Hai 6-7 và 2 quốc trưởng đã báo trước sẽ thoả thuận về cắt giảm kho vũ khí nguyên tử.
Hai bên định dùng tiến bộ về mặt này để mở đường cho các thương lượng khác, như là về Iran và Georgia. Một số bất đồng cay đắng gây khó khăn các quan hệ song phương ngay trong năm đầu sau Chiến Tranh Lạnh, đưa tới tình trạng lạnh nhạt chưa từng thấy trong hơn 2 thập niên.
Chuyến công du kéo dài 1 tuần lễ đưa TT Obama tới Moscow chiều Thứ Hai, trươc khi đi Italy và Ghana.
Trong 1 buổi thuyết trình trươc hội nghị thượng đỉnh, cố vấn về Nga tại Bạch Ốc, ông Michael McFaul, tuyên bố "Có cách để chúng tôi có thể hợp tác và thúc đẩy các quyền lợi, đồng thời cùng làm những việc có lợi cho Nga".


Trong cuộc phỏng vấn hàng tuần qua internet, TT Medvedev bày tỏ ý muốn không khác, là "Hai nước cần có những dự án hợp tác mới để cùng phát triển kinh doanh, khoa học và văn hoá." Nhà lãnh đạo Nga nói rõ "Nguyện vọng chân thành này sẽ mở ra kỉ nguyên hợp tác có kết quả".
Truyền thông ghi nhận 2 điều có ý nghĩa : (1) là trước thượng đỉnh 3 ngày, Điện Kremlin loan báo sẽ cho phép Hoa Kỳ muợn đường bộ và đường hàng không qua lãnh thổ Nga để tiếp tế chiến cụ cho nỗ lực bình định Afghanistan. (2) là các nhà thương thuyết của 2 nước đã nhận chỉ thị chuẩn bị thỏa ước về kiểm soát vũ khí nguyên thử, thay thế hiệp định tên tắt START năm 1991 đã hết hiệu lực hồi cuối năm 2008, để giảm số đầu nổ nguyên tử của 2 nước dưới mức 1500 đơn vị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.