Hôm nay,  

Georgia Rút Đại Sứ, Nga Đóng Sứ Quán

30/08/200800:00:00(Xem: 2445)
TSKHINVALI  -   3 ngày sau khi Điện Kremlin công nhận độc lập 2 tỉnh ly khai của lân bang Georgia gây phẫn nộ dư luận phương Tây, 1 viên chức South Ossetia tố cáo mưu định sáp nhập của nhà cầm quyền Moscow.

Chủ tịch QH Znaur Gassiyev cho biết hồi đầu tuần này, lãnh tụ Eduard Kokoity của South Ossetia họp với TT Medvedev về tương lai South Ossetia. Theo lời ông, chủ trương sáp nhập South Ossetia trong 5, 6 năm hay sớm hơn đã đuợc cả 2 nhà lãnh đạo khẳng định.

Nhưng, tại Moscow, phát ngôn viên chính phủ nói không có thông tin chính thức về cuộc hội đàm kể trên.

Trong khi đó, phó chủ tịch QH South Ossetia, ông Tarzan Kokoity, tiết lộ rằng Nga và South Ossetia đang định ký thỏa thuận về 1 số căn cứ quân sự của Nga tại South Ossetia vào ngày 2-9. Ông Tarzan Kokoity cũng cho biết South Ossetia có quyền tái thống nhất với North Ossetia, đang là 1 phần lãnh thổ của Nga, để cùng là Alania, tên khác của Ossetia.

Mặt khác, hôm Thứ Sáu ĐS Hoa Kỳ tại NATO Kurt Volker khẳng định rằng xung đột bùng nổ vì áp lực từ Nga và hoạt động pháo kích từ South Ossetia, không như lời tố cáo của Thủ Tướng Putin, theo đó Hoa Kỳ không kềm hãm Georgia. Ông Volker giải thích: Hoa Kỳ thường tiếp xúc với các viên chức Tbilisi, và khuyên họ tránh đối đầu quân sự, nhưng thực tế là khó khi họ thấy những việc chuẩn bị của quân Nga.

1 viên chức Bộ ngoại giao Georgia hôm Thứ Sáu cho biết tất cả viên chức tòa ĐS tại Moscow được gọi về nước vào ngày Thứ Bảy, vì sự hiện diện quân sự của Nga tại lãnh thổ Georgia. Quyết định này đã được QH biểu quyết chấp thuận hôm Thứ Năm.

Thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn viên Andrei Nestrenko cho biết hành động như thế là không lợi cho các quan hệ song phương.

Về phiá Nga, 1 nguồn tin Bộ ngoại giao đưa tin Moscow sẽ phản ứng bằng cách đóng cửa sứ quán Nga tại Tbilisi.

Mặt khác, Nga và Tây Phương cùng lùi 1 bước để tránh đối đầu. Trong 1 buổi họp báo hôm Thứ Sáu, phát ngôn viên Andrei Nesterenko tuyên bố: chúng tôi hi vọng các nhà lãnh đạo Tây Phương tránh nhận định 1 chiều và có đủ cam đảm để tự chế, không vận dụng các biện pháp trừng phạt.

Tại Paris, phát ngôn viên của TT Sarkozy tiết lộ rằng các trừng phạt sẽ chưa được chấp nhận tại hội nghị thượng đỉnh Liên Âu mà Pháp đang là chủ tịch luân phiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.