Hôm nay,  

Anh Giúp Palestine 500 Triệu, Đòi Israel Ngưng Khu Định Cư

21/07/200800:00:00(Xem: 1978)
BETHLEHEM  -   Trong chuyến đi Israel và Palestine đầu tiên, Thủ Tướng Anh đòi hỏi nhà cầm quyền Israel ngưng xây dựng các khu định cư.

Ông Gordon Brown cũng hưá giúp thêm tiền để tái khởi động nền kinh tế suy sụp của Palestine. Ông nhắc lại nhiều lần rằng kinh tế là 1 phần quan trọng trong việc tái lập hoà bình và rằng Israel phải nới lỏng các hạn chế đi lại ở Tây Ngạn gây khó khăn về thương mại.

Nhưng, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh hơn về việc xây dựng các khu định cư ở Tây Ngạn. Ông nói: Liên Âu đã làm rõ lập trường, là muốn thấy ngưng xây dựng các khu định cư của người Israel, vì niềm tin cậy từ phiá Palestine bị xói mòn.

Phát ngôn viên của Israel từ chối bình luận cho tới sau khi Thủ Tướng Brown và chủ tịch Abbas hội đàm.

Theo lộ đồ hoà bình do Bộ Tứ đỡ đầu, Israel phải ngưng xây dựng khu định cư trong lúc phiá Palestine đánh dẹp các nhóm du kích.

Trong lúc cộng đồng quốc tế muốn giúp chính quyền của lãnh tụ ôn hoà Abbas, ông Brown loan báo sẽ viện trợ thêm 60 triệu MK ngoài hưá hẹn 500 triệu trong 3 năm.

Thủ Tướng Anh nhận rằng cần thiết lập các khu kỹ nghệ để tạo ra việc làm, nâng đỡ các doanh nghiệp nhỏ và phát triển nhà ở, là nhu cầu hay gắt hiện nay.

Cùng ngày chủ nhật, ông Haniyeh là Thủ Tướng của Hamas ở Gaza, tuyên bố: Thủ Tướng Brown cần đến Gaza để thấy các khó khăn của dân chúng do cuộc phong toả của Israel gây ra tại phần lãnh thổ này. Israel đã cho gia tăng các hoạt động tiếp tế Gaza cùng với sự giảm bớt hoạt động pháo kích nhắm miền nam Israel. Trước khi đến Israel, Thủ Tướng Anh đã ghé thăm Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.