Hôm nay,  

Khameini Ép TT Ahmedinejad Chi 1 Tỉ Đô Lo Khí Đốt Cho Dân

22/01/200800:00:00(Xem: 2429)

TEHRAN  -     Lãnh tụ tối cao Ali Khameini đã lật ngược 1 quyết định của TT Ahmedinejad và chỉ thị cho ông ta thi hành luật về cung cấp hơi đốt cho các làng quê hẻo lánh, trong lúc bất mãn gia tăng về cách làm việc của ông Ahmedinejad. Uy tín của ông Ahmedinejad cũng đang sa sút vì giá thực phẩm leo thang và 1 số người chết vì thiếu hơi đốt sưởi ấm trong muà đông băng giá.

Đáp ứng yêu cầu của QH do phe bảo thủ chi phối, lãnh tụ Khamenei đã ra lệnh thi hành luật về cung cấp hơi đốt cho nông thôn để buộc ông Ahmedinejad chi 1 tỉ MK từ quỹ dự trữ sau khi ông này cưỡng lại với lý do ngân sách. Ông Ahmedinejad đắc cử năm 2005 sau khi vận động cử tri bằng kế họach đưa nguồn lợi dầu khí tới mọi gia đình, xoá nghèo và kiểm soát thất nghiệp - giờ đây, ông bị chỉ trích là thất hưá.

Tuần qua, tại QH, dân biểu Valiollah Raeyat tuyên bố "Chúng tôi không muốn ông đưa tiền dầu tới bàn, mà hãy tiếp tế dầu sưởi ngay lập tức". Hồi đầu tháng, tuyết rơi dày 22 inches ở miền bắc và miền trung, nặng nề nhất từ hơn 10 năm qua - báo chí địa phương kể ra 64 tử vong có liên quan với thời tiết giá lạnh, và quy trách sự thiếu hụt dầu sưởi.

Hôm Thứ Hai, theo tường thuật của thông tấn chính thức IRNA, người đứng đầu cơ quan thanh tra nhà nước xác nhận rằng chính phủ Ahmedinejad đã làm ngơ trước các gợi ý về dự trữ hơi đốt để dành cho các trường hợp khẩn cấp. +++

Iraq: Kurd Đòi Quốc Kỳ Riêng, Dành Ngân Sách Vùng Tự Trị

BAGHDAD  -     Cuộc tranh cãi mới nhất giữa chính phủ trung ương và chính quyền vùng Kurd là về quốc kỳ thời Saddam Hussen - vấn đề đuợc đưa ra QH, khi chủ tịch là 1 nhân vật Sunni Arap họp với các nhà lãnh đạo lập pháp để tìm giải pháp.

Đa số vùng Kurd treo quốc kỳ cùng với cờ riêng của lãnh thổ tự trị được Tây Phương bảo vệ sau cuộc chiến vùng vịnh lần thứ nhất, năm 1991 - nhưng, dân Kurd có thành kiến với cờ quốc gia vì họ còn nhớ lá cờ ấy tung bay trong lúc diễn ra chiến dịch tàn sát của chế độ cũ. Lãnh tụ Barzani là TT của vùng tự trị cấm cờ quốc gia sau khi 2 chính quyền Kurd hợp nhất dưới quyền lãnh đạo của ông năm 2006 - việc này gây khó chịu cho chính quyền trung ương tại Baghdad.

Nay, vấn đề lại nổi lên khi ông Barzani loan báo sẽ không cho phép treo cờ quốc gia vào dịp họp các nhà lập pháp Arap tại thành phố Irbil, trong vùng Kurd. Các dân biểu cho biết đã có giải pháp để giải trừ khủng hoảng. 1 đề nghị yêu cầu đưa ra giải thích mới về ý nghĩa của màu đen, đỏ, 3 ngôi sau màu xanh lá cây và dòng chữ Arap có nghĩa "Thượng Đế là Cao Cả". Theo 1 đề nghị khác, nên bỏ 3 ngôi sao là biểu tượng của đảng Baath đã bị giải tán và thay đổi kiểu của dòng chữ Arap.

Theo 1 dân biểu Sunni, phe Kurd đã bác bỏ đề nghị không thay đổi cờ quốc gia. Căng thẳng bắt đầu gia tăng từ khi chính quyền Kurd ký thỏa thuận với các công ty xăng dầu ngoại quốc mà không có sự đồng ý của Baghdad - tiếp đến, ngân sách quốc gia gặp bế tắc tại QH vì người Kurd muốn được dành riêng 1 phần cho các lực lượng vũ trang của vùng tự trị.

Ngoài ra, căng thẳng đang nhen nhúm về tương lai của thành phố Kirkuk giàu tài nguyên dầu mà phe Kurd muốn sáp nhập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.