Hôm nay,  

2 Bộ Trưởng QP Nam-Bắc Hàn Họp Bàn Giảm Căng Thẳng

28/11/200700:00:00(Xem: 1478)

Lần đầu tiên từ 7 năm, Bộ Trưởng QP của Nam Hàn và Bắc Hàn hội đàm trực tiếp tại thủ đô Pyongyang - việc làm của 2 vị là triển khai các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh họp trong tháng qua, gồm việc làm giảm căng thẳng ở khu phi chiến phân chia nam-bắc, và mở đường xe lửa liên-Hàn. Ngoài ra, nếu Bắc Hàn tuân thủ thỏa ước tại đàm phán nguyên tử 6 Phe, các cơ sở nguyên tử tại Bắc Hàn bị vô hiệu hoá trước cuối năm 2007.

Ông Seigfried Hecker, nhà nghiên cứu của trường đại học Stanford là người khách ngoại quốc hiếm hoi được phép đến quan sát lò phản ứng Yongbyon - ông nhận thấy cơ sở xử dụng ước luợng 10,000 công nhân này đã thực sự ngưng hoạt động.

Năm ngoái, Bắc Hàn loan báo đã thử nổ nguyên tử thành công - tin thông thạo cho biết Bắc Hàn có đủ phương tiện để chế tạo 12 đầu nổ nguyên tử.

Kho vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn là trọng tâm tại vòng đàm phán sắp tới của 6 Phe. Giai đoạn sau của tiến trình là tháo gỡ toàn bộ các cơ sở hạt nhân, cũng là phần khó khăn nhất trong kế hoạch phi nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.