Hôm nay,  

ASEAN Ký Bản Hiến Chương Nhân Quyền

21/11/200700:00:00(Xem: 1427)

SINGAPORE  -    Trong lúc dư luận thế giới áp lực chính quyền quân nhân Miến Điện mở rộng dân chủ, các nhà lãnh đạo của ASEAN đã ký hiến chương về nhân quyền tại hội nghị Singapore - văn kiện lịch sử này cũng bảo vệ môi trường thiên nhiên và mở đường cho cho sự hình thành vùng tự do mậu dịch từ nay đến năm 2015. ASEAN đang họp thượng đỉnh lịch sử trùng vào thời điểm kỉ niệm 40 năm thành lập.

Các tuyên bố chính trong hiến chương khẳng định đông nam Á là vùng không vũ khí nguyên tử, củng cố dân chủ và hướng tới 1 thị trường hoà nhập. Ngoại Trưởng Alberto Romulo tỏ ý lạc quan về triển vọng giải quyết vấn đề Miến Điện - ông nói "ASEAN sao lại yếu - chừng nào chúng ta giải quyết vấn đề, dân chủ sẽ trở lại với Miến Điện khi mà nước này là 1 phe ký kết hiến chương cổ võ nhân quyền". Chính sách từ trước tới nay của ASEAN là không can thiệp nên đã gạt bỏ các yêu cầu đình chỉ tư cách hội viên của Miến Điện, như đề nghị của Thượng Viện Hoa Kỳ mới đây.

* 2 Thủ Tướng Hoa, Nhật Nói Chuyện Bên Lề Hội Nghị ASEAN

SINGAPORE  -    Thủ Tướng Yasuo Fukuda và Thủ Tướng Wen Jiabao đã cùng nhau đàm đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Thủ Tướng Fukuda mới cầm quyền từ Tháng 9, cũng đã hội đàm với Thủ Tướng Nam Hàn, đánh dấu các liên lạc nồng ấm giữa các quốc gia vùng đông Á. Các bang giao Nhật - Hoa không phải là hoàn toàn thân thiết, bởi 2 bên đang tranh chấp về vùng khai thác tài nguyên hơi đốt tại biển Đông. Bắc Kinh và Tokyo thoả thuận cố gắng tìm giải pháp nhưng chưa thành công - đàm phán tiến đến chỗ bế tắc trong tuần qua, khiến phiá Nhật báo động về ảnh hưởng có thể có với dự định công du Trung Quốc của Thủ Tướng Fukuda.

Nước Nhật thiếu tài nguyên nên rất quan ngại về việc Trung Quốc sẽ rút hết dầu tại vùng biển tranh chấp. Người tiền nhiệm của ông Fukuda là cựu Thủ Tướng Koizumi, từng gây phản ứng bất bình với các lân bang Á Châu qua hành động viếng đền tử sĩ Kasutani nhiều phen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.