Hôm nay,  

Pakistan: Chiếm Xong Đền Đỏ Al-qaida Kêu Gọi Thánh Chiến

12/07/200700:00:00(Xem: 2007)
ISLAMABAD  -    Chính phủ Pakistan đã chiếm xong ngôi Đền Đỏ, nói là các chạm súng trong 8 ngày ở đây đã làm 106 người chết.

Quân chính phủ bao vây những du kich sau cùng trong đền Đỏ đồng thời giải toả tất cả mìn bẫy gài đặt trong khuôn viên đền. Phát ngôn viên quân sự, Tướng Waheed Arshad, tuyên bố với đài truyền hình tư nhân Geo : bây giờ là giai đọan sau cùng, 3 du kich cố thủ đã bị giết trong đêm, và chống cự còn tiếp tục tại 1 hay 2 nơi.

Tính từ sáng sớm Thứ 3, trên 50 du kich và 9 binh sĩ chính phủ đã chết, theo loan báo của giáo sĩ trụ trì. Biệt động tiến chiếm sau nhiều lần kêu gọi đầu hàng không thành công.

Nhóm Hồi Giáo quá khich dùng đền này như căn cứ tung giáo sinh ra phố cưỡng chế luật Hồi Giáo bảo thủ, gồm hành động bắt coc gái mại dâm đưa về giáo hoá. Gần trưa Thứ Tư, tưc hơn 30 giờ sau khi quân chính phủ tấn công, vẫn còn nghe tiếng nổ và tiếng súng - 1 sĩ quan giải thich rằng binh sĩ đi kiểm soát từng phòng, phá nổ cac hầm hố nghi có mìn bẫy.

Xác của giáo sĩ Ghazi được tìm thấy ở tầng hầm của trường đạo dành cho phụ nữ.

Các viên chưc an ninh giấu tên cho biết ông Ghazi trúng 2 phát đạn, khi được lệnh đầu hàng mà không trả lời, binh sĩ bên ngoài bắn tiếp. Tướng Arshad nói : xác ông Ghazi sẽ đuợc giao cho Bộ nội vụ. Phóng viên báo cáo 1 số quan tài và bao xác đã được đưa tới nơi.

Các nhóm Hồi Giáo thủ cựu đã phản ứng - ở thị trấn Peshawar trong tỉnh biên giới tây bắc, khoảng 500 người biểu tình trong 1 giờ hô hào tử hình Tướng Musharraf.

Tại đây, dân biểu đối lập Shabbir Khan tuyên bố : đền Đỏ là 1 phần trong chính sach đàn áp tôn giáo của chính quyền MUsharraf nhằm làm vui lòng Hoa Kỳ.

Tại lân bang Afghanistan, thủ lãnh Mansoor Dadullah của Taleban hô hào tấn công tự sát chống cac lực lượng an ninh Pakistan. Y nói với phóng viên AP thông qua điện thoại "Tôi muốn chính tôi đến đó giúp sức - tôi muốn đưa 10,000 đội viên trợ chiến với các giáo sinh của đền Đỏ, nhưng quá bận rộn và Islamabad quá xa".
Trong khi đó, báo Anh ngữ Dawn viết : sẽ không có nươc mắt dành cho các du kich cực đoan mà ai cũng biết, và ca ngợi chính quyền đã tự chế hết mưc trong vụ đối đầu.

Nhân vật số 2 của Al-Qaeda là Ayman al-Zawahri  lập tức phổ biến 1 băng hình, kêu gọi dân quân thánh chiến chống Tướng Musharraf.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.