Hôm nay,  

Wikileaks Đổi Web, Thu Hẹp, Assange Tính Xin Tị Nạn

07/12/201000:00:00(Xem: 2874)

Wikileaks Đổi Web, Thu Hẹp, Assange Tính Xin Tị Nạn

GENEVA   -       Nhà sáng lập tổ chức WikiLeaks quay lại với hạ tầng cơ sở hạ tầng về tín dụng, bưu tín và internet của Thụy Sĩ để duy trì chương trình thẩm lậu thông tin mật từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.
Những người hậu thuẫn của ông Julian Assange, công dân Australia. Cho biết ông nàỳ đang cân nhắc khả năng xin tị nạn với Thụy Sĩ.
Ông Assange tiết lộ với 1 tờ báo Tây Ban Nha: ông đã nhận đuợc hàng trăm lời đe dọa lấy mạng, kể cả với các luật sư và trẻ em, ngoài áp lực từ thẩm quyền công tố của Hoa Kỳ và 1 số nước.
Hôm chủ nhật, phần lớn thông tin do WikiLeaks công bố chỉ còn đuợc tải với miền lấy tên mới WikiLeaks.ch, là địa chỉ thuộc quyền kiểm soát của nhóm Swiss Pirate Party thành lập năm 2008 để vận động quyền tự do phát biểu.


Kênh tải chính của Pirate tại Pháp không còn, nhưng có thể tiếp cận thông qua 1 trang mạng Thụy Sĩ.
Địa chỉ này cho thấy ông Assange đã bắt đầu tìm kiếm tài trợ qua 1 hệ thống bưu tín tại thành phố Bern, thủ đô Thụy Sĩ - ông Assange cũng dùng thẻ tín dụng và các trương mục ở Iceland và Đức, sau khi mất dịch vụ thanh toán PayPal hôm cuối tuần.
Phe hậu thuẫn coi nhà sáng lập WikiLeaks như cứu tinh của truyền thông và tự do ngôn luận - phe chống lên án ông về sự tiết lộ các bí mật ngoại giao sau đợt công bố tài liệu về các cuộc chiến Iraq và Afghanistan là vô trách nhiệm.
Tại Hoa Kỳ, nghị sĩ Mitch McConnell gọi ông Assange là "khủng bố kỹ thuật cao" và hi vọng ông ta sẽ bị truy tố về các tổn hại rộng lớn do các thẩm lậu gây ra. Hôm chủ nhật, Swiss Pirate Party cho hay WikiLeaks đuợc tiếp cận 3000 lần/phút.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.