Hôm nay,  

Tq Thả Khói Vượt Đại Dương Ô Nhiễm 29% Bầu Trời Bắc Cali

05/12/201000:00:00(Xem: 2659)

TQ Thả Khói Vượt Đại Dương Ô Nhiễm 29% Bầu Trời Bắc Cali

SAN FRANCISCO – Có phảỉ Trung Quốc đầu độc Hoa Kỳ bằng cách thả khói độc vượt Thaí Bình Dương" Các khoa học gia Mỹ từ lâu đã biết rằng khói và bụi từ TQ bay vượt Thái Bình Dương để tới bờ phía Tây Hoa Kỳ, nhưng vẫn không thể đo lường được. Cho tới bây giờ.
Trong một bài viết trên tạp chí khoa học kỹ thuật môi trường Environmental Science and Technology, và rồi sau đó đăng trên báo Chemical & Engineering  News, một nhóm hóa học gia địa chất công bố rằng họ đã tìm ra một phương pháp để đo số lượng vi hạt bay trên  không gian – các vi hạt này còn có tên là PM2.5 vì các vi hạt này có chiều rộng nhỏ hơn 2.5 microns.


Các khoa học gia dò theo các vi hạt có nguồn gốc từ Đông Á Châu  bằng cách thử nghiệm để đo chất “lead isotope,” còn có ký hiệu là 208Pb, nguyên tìm thấy có độ tập trung lớn ở các mỏ than và kim loại từ vùng Châu Á.
Cuộc nghiên cứu hướng dẫn bởi nhà nghiên cứu Stephanie Eweing tại Đại Học UC Berkeley, nhóm khoa học gia này sử dụng cách lọc chất isotope để lấy các mẫu vi hạt lấy từ vùng Vịnh San Francisco nhằm tìm xem có bao nhiêu mức độ ô nhiễm tại vùng Bắc California là từ Đông Á bay sang.
Các khoa học gia đã chọn mẫu vi hạt  từ 2 nơi trong Vùng Vịnh San Francisco từ tháng 12-2007 cho tới tháng 5-2008.
Kết quả công bố tuần này cho thấy: tỉ lệ chất chì Châu Á trong chất PM2.5 là 29% trong mức độ ô nhiễm không khí tại San Francisco.
Có nghĩa là, gần 1/3 khói ô nhiễm tại San Francisco là bay từ Trung Quốc sang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.