Hôm nay,  

Nhật Cho Lý Đăng Huy Vào; Hoa Lục Giận Dữ, Lên Án

17/12/200400:00:00(Xem: 4850)
TOKYO - Chính phủ Nhật loan báo cho phép cựu TT Lý đăng Huy của Đài Loan tới Nhật để ngoạn cảnh.
Trung Quốc liền phản ứng giận dữ giữa luc cac quan hệ giữa 2 nước đang ở tình trạng lạnh nhạt, đặc biệt là vì cuộc thăm viếng hàng năm đền Yasukuni của Thủ Tướng Koizumi.
Theo Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Hiroyuki Hosoda, Tokyo có thông báo Bắc Kinh về chuyến đi của ông Lý.
Cựu TT Lý 81 tuổi từng đến Nhật chữa bệnh năm 2001, lần này dự định du lịch tới vùng suối nước nóng - ông Hosoda tuyên bố "Với sự nhận biết răng đây là 1 chuyến đi gia đình nhằm mục đich ngoạn cảnh và vì ông Lý sẽ không thực hiện cac hoạt động chính trị, chúng tôi dự định cấp chiếu khán".
ĐS Wang Yi của Trung Quốc liền phản đối. Tại Tokyo, bí thư của sứ quán Huang Xingyuan nói : ông Lý là căn gốc gây ra tình trạng căng thẳng hiện tại ở eo biển Đài Loan, Tokyo biết điều đó - sự biện hộ rằng ông ta đã già và đã về hưu là vô nghĩa".
Thủ Tướng Koizumi nói "Chúng tôi chưa cho phép, chúng tôi sẽ suy nghĩ khi có sự yêu cầu.”

Trong 12 năm lãnh đạo, năm 1999 TT Lee tái xac định cac quan hệ của Đài Loan với lục địa là "cac quan hệ đặc biệt giữa quốc gia với quốc gia", khiến Bắc Kinh bỏ cac cuộc thương lượng hàn gắn cho tới nay.
Sau ngày hết vai trò TT năm 2000, ông Lý trở thành lãnh tụ tinh thần của 1 đảng mới chủ trương độc lập. Giáo sư Tomoyuki Kojima của trường đại học Keio tại Tokyo nhận xét rằng lần này chính phủ Nhật gửi 1 thông điệp rất mạnh có ý nghĩa rằng Trung Quốc không được can thiệp vào việc nội bộ của Nhật.
Bộ Trưởng Hosoda cho biết chính phủ Nhật không nghĩ rằng cho phép cựu TT Đài Loan đến Nhật không ảnh hưởng gì đến cac quan hệ song phương, và Tokyo cũng không ủng hộ Đài Loan độc lập.
Trong tháng qua, Nhật huy động hải quân lần đầu tiên từ 5 năm sau khi 1 tàu ngầm Trung Quốc xâm phạm hải phận của Nhật. Trung Quốc xin lỗi và giải thich sự xâm phạm là do nhầm lẫn.
Trong 1 phuc trình về quốc phòng, Nhật ghi nhận chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc là nguyên nhân để quan ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.