Hôm nay,  

Nam Hàn: Sẽ Còn Nhiều Cuộc Tập Trận Trong Tháng 12

02/12/201000:00:00(Xem: 2393)

Nam Hàn: Sẽ Còn Nhiều Cuộc Tập Trận Trong Tháng 12

SEOUL   -     Nan Hàn định tiếp tục tập trận ở Hoàng Hải trong tháng này, ngay cả khi các chiến hạm Hoa Kỳ ra đi sau 4 ngày thao luyện chung có ý nghĩa răn đe với chế độ Kim của Bắc Hàn.
Cuộc tập trận hỗn hợp tuần này có sự tham gia của hàng không mẫu hạm USS George Washington lớn nhất và hiện đại nhất thế giới, 10 chiến hạm khác và trên 7300 binh sĩ của 2 đồng minh.
Sau trận pháo kích của Bắc Hàn hôm Thứ 3 tuần qua, tập trận là nhằm mô tả sức mạnh quân sự của Nam Hàn có hậu thuẫn của đồng minh thân thiết là Hoa Kỳ. Nhưng, quan ngại có thể là hành động trả đũa của Bắc Hàn, với lý do để biện hộ là cuộc thao luyện bằng đạn thật gần đó có vẻ là khiêu khích.
Theo thông tấn chính thức Yonhap, tân bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn Kim Tae-young báo cáo QH rằng Bắc Hàn có thể có hành động khiêu khích nữa sau khi Hoa Kỳ ngưng tập trận chung.
Đô đốc Pete Walszak xác nhận lần này không thấy phản ứng từ phiá Bắc Hàn.  Ông tuyên bố với báo USA Today "Tuyệt đối không thấy gì, sau nhiều hành động khoa gươm rổn rảng".
Trong khi đó, 1 quân nhân Bắc Hàn trả lời phỏng vấn của APTN rằng anh hi vọng căng thẳng chấm dứt càng sớm càng hay. Trung úy Bắc Hàn Choe Song-il nói: anh mong mỏi xung đột nam-bắc không bao giờ xẩy ra nữa. Dù không thể xác nhận ý kiến của Choe là đuợc chuẩn bị trước hay không, đó là tiếng nói của cá nhân trái ngược với các bình luận của viên chức mà thông tấn nhà nước vẫn phổ biến.
Viên chức của Bộ tổng tham mưu Nam Hàn xác nhận với CNN : còn tập trận bằng đạn thật như là 1 phần trong chương trình hàng tháng để bảo đảm an toàn cho ngư dân ở Hoàng Hải.


Các chiến hạm Hoa Kỳ đã trở lại căn cứ ở Nhật, nhưng các viên chức Nam Hàn cho BBC biết đang thảo luận với các viên chức cao cấp Hoa Kỳ để các chiến hạm ấy trở lại tập trận chung trong Tháng 12.
Đại tá Kim Young-cheol nói "Chúng tôi đã có các tham khảo với Hoa Kỳ để tổ chức 5, 6 đợt thao luyện hỗn hợp để đáp trả các hành động khiêu khích.”  Ông cho biết ngày giờ chưa được quyết định.
Về phần Trung Quốc, với tư thế thương thuyết như là đồng minh thực và duy nhất của Bắc Hàn nói là quan ngại về các hoạt động tập trận ở Hoàng Hải, gần bờ biển của Hoa Lục. Bắc Kinh đã hô hào tham khảo khẩn cấp về chương trình uranium của Bắc Hàn mà Washington và Seoul ngờ là thửơng Pyongyang về các hành vi gây rối của họ.
Ngoài vụ pháo kích đảo Yeongpyeong, Bắc Hàn đã đưa khoa học gia nguyên tử Hoa Kỳ tới xem lò phản ứng nước nhẹ tại cơ sở Yongbyon mới xây dựng, gián tiếp cho hiểu rằng họ vẫn xúc tiến chương trình nguyên tử với tốc độ nhanh hơn.
Theo tường thuật của thông tấn Bloomberg, Bắc Kinh hô hào bình tĩnh để quay trở lại đối thoại và thương luợng, như lời của ngoại trưởng Yang Jiechi hôm Thứ Tư trong 1 cuộc hội thảo tại Bắc Kinh.
Trong tuần qua, hàng trăm cựu chiến binh biểu tình tại Seoul, đòi hỏi phản ứng mạnh hơn với Bắc Hàn. TT Lee cũng lên tiếng xin lỗi về việc không thể ngăn trở hành động gây hấn của Bắc Hàn, và ông đã thay thế bộ trưởng quốc phòng.
Nhưng, dân Nam Hàn xuống đường tại thủ đô hôm Thứ Tư, với biểu ngữ của các phần tử phản chiến cảnh báo rằng tiếp tục tập trận ở Hoàng Hải có thể làm tăng căng thẳng.
Trong 1 cuộc phản biểu tình, các cựu binh đốt cờ Bắc Hàn và chân dung lãnh tụ Kim cùng với tiếng hô "Đủ rồi.  Chúng tôi sẵn sàng đánh lại".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.