Hôm nay,  

Thủ Tướng Thái: Áo Đỏ Giải Tán Rồi Mới Thương Lượng

19/05/201000:00:00(Xem: 2559)

Thủ Tướng Thái: Áo Đỏ Giải Tán Rồi Mới Thương Lượng

BANGKOK  -      Hàng ngàn người của phong trào Áo Đỏ còn bám trụ tại địa điểm cắm trại từ nhiều tuần lễ giữa thủ đô Thái Lan.
 Hôm Thứ Ba, cảnh sát hoàng gia ước lượng nhân số chiếm khu biểu tình là 5,000 người. Ít nhất 10 người bị bắt trong đêm, trong khi 9 người khác bị truy tố và bị quy tội.
Tính từ khi  bạo động gia tăng, hôm Thứ Năm, ít nhất 36 người thiệt mạng. Biểu tình biến thành bạo động đã khiến cho các viên chức nhân quyền LHQ tìm cách khuyến dụ người biểu tình và chính phủ nối lại đối thoại.
Nhưng phát ngôn viên chính phủ khẳng định thương lượng chỉ có thể bắt đầu nếu người Áo Đỏ ngưng xuống đường.
Tình hình thành phố Bangkok trong ngày Thứ Ba là yên tĩnh đáng kể, nhưng sau 5 ngày đối đầu, rác và phế liệu ngổn ngang trên đường phố, và thỉnh thoảng có tiếng súng nổ như điểm giờ. Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Bộ tư lệnh cảnh sát loan báo cảnh sát đã thu giữ trên 9,000 vỏ xe hơi.  Người Áo Đỏ đốt vỏ xe để tạo bức màn khói trong lúc đụng độ với quân dội.
Phát ngôn viên đại tá Songphol Watanachai xác nhận 1  người biểu tình thân cận Tướng phản lọan Khattiya đã bị bắt để thẩm vấn.


Trong lúc qụân đội tiếp tục trấn áp, Amnesty International đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Abhisit.  Chuyên gia Benjamin Zawacki của Amnesty International nói 35 trong số người chết từ hôm Thứ Năm là thường dân không vũ trang, gồm 1 thiếu niên 17 tuổi và 2 y tá. Ông Zawacki nói "Quan ngại của chúng tôi là quân đội bắn đạn thật, chống lại những người tay không vũ khí và không là mối đe dọa thật sự với binh sĩ chính phủ."
Nhà chức trách nói : quân đội bị các phần tử khủng bố có vũ khí tấn công trước.  Chính quyền ra kỳ hạn cho phong trào Áo Đỏ giải tán trước 3 giờ chiều chủ nhật, nhưng hàng ngàn nguời tiếp tục bám giữ địa điểm tập trung. Bộ y tế công cộng báo cáo tính từ ngày phong trào Áo Đỏ bắt đầu tràn chiếm thủ đô ngày 12-3, đã có 65 người thiệt mạng - số người bị thương đuợc ghi nhận là trên 1000.
Theo tin mới nhận, chính quyền loan báo thương luợng không thể bắt đầu cho tới khi đám biểu tình giải tán, qua lời tuyên bố của bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Satit Wonghnongtaey - quyết định như thế đã làm tiêu tan hi vọng kết thúc khủng hoảng đã kéo dài hơn 2 tháng.
Tuy nhiên, Thủ Tướng Abhisit yêu cầu Thượng Viện giữ liên lạc với các thủ lãnh Áo Đỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.