Hôm nay,  

Karzai Tìm Ngừơi Cho Tân Nội Các

30/11/200400:00:00(Xem: 4892)
KABUL - Cac viên chức Phủ TT cho biết TT Hamid Karzai sẽ bổ nhiệm nội cac sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7-12. Thành phần nội cac mới sẽ định hướng hành động của đất nước sau chiến tranh thoát ra khỏi tình trạng hùng cứ của các sứ quân, làm yếu quyền kiểm soát của trung ương và nền kinh tế bị chế ngự bởi ma túy.
Phát ngôn viên Dinh TT cho biết việc lựa chọn cac Bộ Trưởng diễn ra êm đẹp, gồm các khuôn mặt mới bên cạnh cac nhân vật cũ - nhưng, phát ngôn viên không nói chi tiết. Kỳ hạn bổ nhiệm nội cac mới chưa được định, nhưng chắc là khoảng 1 tuần sau lễ tuyên thệ TT. Ông Karzai được bầu làm TT nhiệm kỳ 5 năm trong cuộc bầu cử tự do dầu tiên hôm 9-10. Lễ nhậm chức sẽ gồm nhiều nhà lãnh đạo ngoại quốc tham dự, trong số này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell.
Nếu ông Karzai giữ lời hứa không thành lập chính phủ liên hiệp với các đối thủ, thành phần nội cac sẽ khac nhiều nội cac bị thay thế. Nhưng, theo cac nhà phân tich, còn phải chờ xem TT Karzai có thể từ chối cac nhân vật chịu trach nhiệm về bạo động phe phái trong 3 năm qua hay không hay là bị ảnh hưởng của cac mua bán ma túy và heroin. 1 phụ tá TT không muốn nêu tên cho biết cac Bộ Trưởng sẽ là những người đủ tiêu chuẩn về khả năng và có thể gồm cac nhân vật đang ở ngoại quốc - ông này nói "Bất kỳ ai hậu thuẫn chương trình hành động và chia sẻ cac viễn kiến của TT sẽ được hoan nghênh tham chính".

Về câu hỏi sẽ có chức vụ cho cac nhân vật như Thống Đốc Ismail của tỉnh Herat điều hành tỉnh như 1 lãnh địa, ông đáp "Những ai đã làm viẹc tốt trong quá khứ được hoan nghênh - ông Ismail Khan đã làm nhiều việc tốt về phát triển ở Herat".
Theo ông Andrew Wilder, nhà nghiên cứu của Đơn Vị nghiên cứu và thẩm định Afghanistan, thành phần nội cac mới có thể được xem là quan trọng hơn kết quả cuộc bầu cử TT - ông nói "Đây là cơ hộitốt nhất để tỉ chức 1 chính quyền chủ trương cải tổ, tôi nghĩ rằng TT Karzai có tư thế mạnh hơn sau bầu cử, nhưng chúng ta hi vọng rằng ông ấy cảm thấy đủ can đảm để hành động".
Trường hợp xấu nhất là khi TT Karzai buộc phải thu nhận mọi căn bản về thế lực và chủng tộc, mà kết cuộc là 1 nội cac tương tự nội cac cũ. Ông Wilder tiên đoán rằng cac thỏa hiệp là không tránh được, nhưng nếu thành phần chủ trương cải tổ chiếm 60% thay vì 20%, thì ít nhất sẽ có cac tiến bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.