Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

20/12/200900:00:00(Xem: 2883)

Tin Ngắn Thế Giới

Kazakhstan Tính Cho TQ Thuê 1 Triệu Mẫu Đất

Tổng Thống Nursultan Nazarbaev của Cộng Hòa Kazakhstan nói rằng ông dự tính cho nước Trung Quốc láng giềng thuê 1 triệu hectares đất để trồng trọt, vì dân số Kazakhstan chỉ có 16 triệu dân (1/4 dân số Pháp) mà đất thì mênh mông, rộng 6 lần diện tích Pháp qúôc. Bolat Abilov, đồng chủ tịch đảng đối lập United Social Democratic Party Azat cảnh báo rằng, “Nếu chúng at cho TQ thuê 1 triệu hectares, nghĩa là 15 người lao động mỗi hectare, thì có 15 triệu dân TQ vào Kazakhstan lao động. Nếu 1 trong nhóm 15 người này đẻ mỗi năm, là trong 50 năm sẽ có 50 triệu dân TQ ở Kazakhstan.” Tình hình Kazakhstan có vẻ như Tây Nguyên của Việt Nam. Không rõ TQ có hối lộ gì không mà âm mưu lộ liễu quá.

+++++

Canada Nghèo Hơn, Tính Về Hưu Ít Hơn

Khủng hoảng kinh tế, thế nên có ít người Canada dự định và tiết kiệm để hồi hưu trong năm 2009, theo bản khảo sát RRSP của thông tấn RBC tại Canada. Theo khảo sát, có 1/3 tức 32% dân Canada  noí là hiện chưa bắt đầu tiết kiệm để hồi hưu, trong khi đó trong năm 2008 có  1/4 tức 24% nói thế. Bản khảo sát nói có 42% người nói là dự định hay đã có kế hoạch về hưu, giảm từ 42% trong năm 2008. Kinh tế bất định, taì chánh toàn cầu khủng hoảng, đã làm dân Canada phải đi làm thêm nhiều hơn.

+++++

Trục Xuất Về Hoa Lục

WASHINGTON — Cam Bốt sẽ trục xuất về lại Trung Quốc nhóm 20 người Hồi Giáo chạy trốn tới đây sau biến động tháng 7-2009 tại Tân Cương, để họ sẽ bị chính phủ TQ xét xử, theo lời một hội nhân quyền người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ bản doanh ở Hoa Kỳ nói hôm Thứ Sáu.
Nhóm người tị nạn này đã bị đưa tới phi trường Nam Vang hôm Thứ Sáu và sẽ bị đưa lên phi cơ bay về Thượng Hải, theo lời Henryk Szadziewski của hội The Uighur Human Rights Project tại Washington.
Bộ Ngoaị Giao Mỹ nói là Bộ phản đối tình hình chính phủ Cam Bốt trục xuất nhóm tị nạn này về, và thúc giục Nam Vang “tôn trọng luật quốc tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.