Hôm nay,  

Tt Karzai Bị Tố Can Dự Cuộc Điều Tra Gian Lận Bầu Cử

14/10/200900:00:00(Xem: 1830)

TT Karzai Bị Tố Can Dự Cuộc Điều Tra Gian Lận Bầu Cử; 1 Viên Chức UB Tiếp Nhận Khiếu Nại Bầu Cử Afghan Từ Chức

KABUL  -     Đối thủ chính của TT Karzai tố cáo TT Karzai tại chức vụ từ chức của 1 viên chức Afghanistan trong ủy ban tiếp nhận khiếu nại do LHQ hậu thuẫn, gồm 3 thành viên ngoại quốc.
Kết quả kiểm phiếu đã bị chậm trễ hơn 1 tháng vì các tố cáo gian lận rộng lớn.
5 thành viên của ủy ban tiếp nhận khiếu nại đang điều tra các tố giác, và quyết định của ủy ban loại bỏ bao nhiêu phiếu không hợp lệ có thể khiến TT Karzai phải tranh thắng lại ở vòng 2 với cựu ngoại trưởng Abdullah.
1 trong 2 thành viên bản xứ tại ủy ban tiếp nhận khiếu nại, là ông Maulavi Mustafa Barakzai, nói : ông thôi việc vì 3 viên chức Anh, Mỹ, Đan Mạch quyết định hết mọi việc.


Phó giám đốc vận động tranh cử của ứng cử viên Abdullah nói : với quyết định từ chức của ông Barakzai, TT Karzai có thể nêu nghi vấn về tính trung thực của cuộc điều tra gian lận. Phó giám đốc Saleh Mohammad Registani tuyên bố : Sự từ chức của ông Barakzai có liên quan với TT Karzai.
Ông Karzai muốn tìm cách nêu nghi vấn với công việc của ủy ban. Viên chức chính phủ có trách nhiệm liên lạc với ủy ban, ông Arasalah Jamal, tuyên bố "Ông Karzai hoàn toàn độc lập". Ông Karzai khẳng định cuộc tổng tuyển cử ngày 20-8 là tự do và công bằng, trái với đánh giá của đặc sứ LHQ hôm đầu tuần, theo đó gian lận rộng lớn, làm hạ giá trị của cuộc bầu cử. Ông Karzai công nhận có những sai lạc, nhưng nhìn chung là trung thực và dân chủ.
Trong khi đó, tối cao pháp viện cho biết sẵn sàng cử người thay thế, và chưa nhận đuợc đơn từ chức chính thức của ông Barakzai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.