Hôm nay,  

Sơ Kết Sóng Thần Samoa: Hơn 150 Chết, Xóa Sổ Nhiều Làng

02/10/200900:00:00(Xem: 2141)

Sơ Kết Sóng Thần Samoa: hơn 150 Chết, Xóa Sổ Nhiều Làng

APIA  -    Tàu của hải quân và phi cơ bắt đấu đến vùng sóng thần phát sinh từ động đất tại nam Thái Bình Dương trong khi lực lượng cứu nạn của hải đảo Samoa tìm kiếm người sống sót tại các ngôi nhà bị san bằng và tại các đầm lầy.
Con số tử vong cập nhật do sóng thần gây ra là 150.
Sau sóng thần 1 ngày, các viên chức tin rằng tổn thất nhân mạng sẽ là cao hơn với tiến trình tìm kiếm kéo dài nhiều tuần lễ.
1 tốc đỉnh của hải quân Hoa Kỳ chở theo 2 trực thăng và tiếp liệu y tế đã đến Samoa thuộc Mỹ hồi chiều Thứ Tư. 2 vận tải cơ khác của không quân cũng đã lên đường.
Ngoài ra, chính phủ Australia sắp đưa 1 chuyến bay chở 20 tấn cứu trợ phẩm sang.


Tại thủ phủ Pago Pago của Samoa thuộc Mỹ, viên chức cơ quan khẩn cấp FEMA tuyên bố : trận động đất và sóng thần vừa qua là tai họa lớn, chúng tôi sẽ làm hết sức để cứu và duy trì cuộc sống. Không lâu sau động đất sức mạnh trên 8 độ Richter, sóng thần cao gần 20 feet tràn lên đảo, vào sâu 1 dặm. Tại đảo lớn Samoa, giưã đường từ New Zeland sang Hawaii, thủ hiến Tulaepa Sailele đã tới thị sát bờ đông nam của đảo chính Upolo.  Ông mô tả địa phương này là hầu như bị tàn phá hoàn toàn. Làng sinh quán của ông bị sóng thần cuốn trôi.
1 cư dân kể : tại 1 số làng, không còn nhà nào đứng vững chỉ 10 phút sau khi sóng thần ập tới.
Thủ hiến Tulaepa loan báo số tử vong là 110, đa số là trẻ em và người già.
Tại Samoa thuộc Mỹ, thống đốc Togiola Tulafono cho biết ít nhất 31 cư dân thiệt mạng. Đảo quốc Tonga xác nhận 9 tử vong. 2 trong 3 làng của Tonga bị san bằng - phi trường và bệnh viện bị hư hại nặng.
Samoa Lớn nguyên là 1 phần của New Zealand có dân số 220,000, trong khi dân số của Samoa thuộc Mỹ là 65,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.