Hôm nay,  

71% Dân Tại 21 Nước Có Thiện Cảm Với Nước Mỹ, Tt Obama

24/07/200900:00:00(Xem: 3071)

71% Dân Tại 21 Nước Có Thiện Cảm Với Nước Mỹ, TT Obama

WASHINGTON  -      Ảnh hưởng của TT Obama đã làm đẹp hơn hình ảnh nước Mỹ ở ngoài nước, tuy vẫn còn tâm lý hoài nghi tại thế giới Hồi Giáo.
Cuộc thăm dò của trung tâm nghiên cứu Pew không phe phái thực hiện tại 24 nước trong mấy tháng muà Xuân ghi nhận thái độ tích cực của công chúng đối với Hoa Kỳ đã được nâng lên tại nhiều nơi kể từ khi TT Obama cầm quyền, và đạt mức cao nhất kể từ khi TT Bush nhận nhiệm vụ năm 2001. Thời đại Bush chứng kiến uy tín sa sút nhất của hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, nhất là sau chiến dịch tiến đánh chế độ Saddam Hussein năm 2003, vì dân Hồi Giáo nghĩ rằng cuộc chiến diệt khủng bố sau biến cố 11-9 chống lại họ.
Pew cho biết ngoại lệ là Israel, nơi thái độ đối với Washington sa sút sau ngày TT Bush mãn nhiệm. Phúc trình của Pew ghi: sự tăng tiến này gây ra bởi phần lớn nguồn lực từ niềm tin cậy cá nhân dành cho ông Obama, qua các chính sách cụ thể.


5, 6 chính sách cụ thể đem lại hậu thuẫn hầu như phổ quát gồm kế hoạch đóng cửa trại giam Guantanamo, và thời biểu rút quân tại Iraq.
Pew nhận thấy trung bình 71% dân thường tại 21 nước tin cậy kế sách giải quyết các vấn đề quốc tế của vị TT thứ 44. Trong năm qua, tỉ lệ tin cậy của ông Bush, cũng tại các nước ấy, là 17%.
Chi tiết trong phúc trình của Pew chỉ ra điểm tin cậy Hoa Kỳ tại 11 nước khác trong năm qua tăng 10 điểm, tại Nam Mỹ, châu Á và châu Phi, phần lớn do kết quả thắng cử của ông Barack Obama.
Nhưng, tâm lý hoài nghi ở tín đồ Hồi Giáo vẫn là sâu đậm, không giảm, đặc biệt là tại Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và các lãnh thổ của người Palestine.
Indonesia là điểm sáng trong thế giới Hồi Giáo, tỉ lệ hậu thuẫn TT Obama là trên 70%, so với 23% dành cho TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.