Hôm nay,  

Đâm Chết Đạo Diễn Hòa Lan Vì Cuốn Phim Lên Án Hồi Giáo

03/11/200400:00:00(Xem: 4892)
AMSTERDAM - 1 nhà làm phim Hòa Lan gọi các trưởng giáo đạo Hồi là những người thù ghét phụ nữ, gây phẫn nộ người Hồi Giáo, vừa bị đâm chết, gây chấn động Hoà Lan, nơi mà loại hành động giết người này bị lên án là xâm phạm quyền tự do ngôn luận.
Sau biến cố 11-9, ông Theo Van Gogh, 47 tuổi, có thân thuộc xa với danh họa Van Gogh thế kỉ 19, gây tranh cãi qua các bài báo, sach và phim về Hồi Giáo.
Ông Van Gogh bị tấn công gần 1 công viên sát trung tâm thủ đô.
Hung thủ bị bắt tại chỗ sau 1 cuộc chạm súng mà hung thủ gây thương tich 1 cảnh sát, và y bị thương ở đùi. Hung thủ là 1 thanh niên 26 tuổi, song tịch Hòa Lan và Morocco.
Vụ giết người này có thể hâm nóng chính trường Hòa Lan , nơi mà sau cuộc bầu tử Tháng 5-2002, an ninh của cac chính khach được tăng cường tiếp theo sau cái chết của 1 ứng cử viên chống di dân.

Phim "Submission" gần đây nhất của Van Gogh minh họa 1 phụ nữ bị cưỡng bách kết hôn, bị chồng hành hạ, bị chú cưỡng dâm - sau khi phim chiếu trên đài truyền hình Hòa Lan, Van Gogh nhận được thư dọa giết. Phim ấy, Van Gogh làm chung với nữ chính khach Ayaan Hirsi Ali, gốc Somali tị nạn, tự nhận là người bỏ đạo Hồi.
Bị dọa giết vì phim "Submission", bà Hirsi Ali hiện được cảnh sát bảo vệ. 1 số hội đoàn Hồi Giáo và báo chí dòng chính của Hòa Lan đã lên án phim "Submission".
Các trưởng giáo bị phê bình là những người thù ghét phụ nữ trong cuốn sách tựa đề "Allah biết rõ hơn". Toàn quốc Hòa Lan có ước lượng 5 triệu rưỡi tín đồ Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.