Hôm nay,  

LHQ Kêu Gọi Các Nước Dẹp Hải Tặc Ngoài Khơi Somalia

04/10/200800:00:00(Xem: 2291)
NEW YORK - 1 nghị quyết về hải tặc do Pháp đề xướng sẽ đuợc đưa ra biểu quyết trong tuần tới tại HĐ Bảo An. Đề nghị này hô hào các nước có nhu cầu an ninh hải vận đưa tàu chiến và phi cơ đến đánh dẹp hải tặc trong vùng biển Somalia.

Các thảo luận đang diễn ra ở hậu trường.  Văn bản của nghị quyết tỏ ý quan ngại về việc hải tặc xử dụng vũ khí mạnh hơn và kỹ thuật tân tiến hơn.

Tính đến hôm Thứ Năm, hải tặc còn xác nhận không hạ thấp tiền chuộc tàu hàng Ukraine chở xe tăng T-72 của Nga sản xuất như đã loan báo từ đầu là 20 triệu MK.  Họ nói sẵn sàng chống trả bất cứ hành động giải cứu nào.

Nghị quyết do Pháp bảo trợ chỉ áp dụng với hải tặc Somalia dọc theo bờ biển 1880 dặm của Somalia gần các hải lộ quan trọng nối liền Đại Tây Dương với Hồng Hải. Đa số các vụ cướp tàu diễn ra tại Vịnh Aden, nơi qua lại tấp nập nhất của tàu bè, cho đến phiá bắc Somalia. Trong thời gian gần đây, hoạt động của hải tặc tập trung ngoài khơi phiá đông Somalia.

Tính từ đầu năm, 60 tàu đã bị tấn công. Các nước trong vùng cũng được hô hào bảo vệ tàu chở lương thực cứu trợ nhân đạo của LHQ giúp 3.5 triệu dân Somalia lệ thuộc vào ngoại viện ít nhất đến hết năm nay

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.