Hôm nay,  

Sở Tình Báo Anh Báo Nguy: Điệp Viên Nga Vô Tràn Ngập

31/10/200400:00:00(Xem: 5173)
LONDON -- Tin báo Anh Independent, Nga đã tái phát Chiến tranh Lạnh ở Anh trong việc do thám và làm gián điệp, thu thập tin tức về an ninh, quốc phòng, và kinh tế của nước Anh.
Anh đã phăng ra trong số nhà ngoại giao do Nga tung qua Anh rất nhiều, một cách khó hiểu gần đây. Có 32 người gián điệp chuyên nghiệp hoá trang dưới danh nghĩa ngoại giao. Số ngưòi này chẳng những làm gián điệp lấy tin của về nước Anh mà về những người Nga đối lập với TT Putin đang tỵ nạn ở Anh.
Cơ quan phản gián M15 và M16 của Anh đã báo động cho Bộ Nội vụ Anh hiện tượng Nga xâm nhập an ninh Anh với mức độ từ ngang chí nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh này, qua báo cáo mật tên đề dấu đóng, "Mội Đe doạ của Gián điệp" (Espionage Threat) .
Trong đó đã phân tích tình hình TT Putin, một cựu nhân vật cao cấp của KGB, đã thay đổi những ngưòi thân cận với Boris Yeltsin ra khỏi chóp bu của hệ thống quyền hành Nga bằng những nhân vật cựu KGB. Và lối làm việc theo kiều bí mật, mất vụ đang là tác phong thời thượng của chánh quyền Putin trong vấn đề nội vụ cũng như ngoại giao.
Anh là nước quan tâm đặc biệt đối với Nga vì Anh ủng hộ triệt để Mỹ và đóng một vai trò quan trọng trong Tổ chức Liên phòng Vbắc Đại Tây Dương Nato.

Theo báøo cáo của cơ quan phản gián Anh M15, hệ thống gián điệp Nga hoạt động tại Anh do cơ quan Tình báo Quốc Ngoại Nga SVR điều khiển. Đó là cơ quan hậu thân của KGB tình báo Trung ương và GRU cơ quan tình báo quốc phòng thời Liên xô nhập lại . Hiện tại SVR có tại Anh 18 sĩ quan tình báo, trong đó 14 người thuộc KGB cũ và 4 người thuộc GRU, tất cả đều đội lốp ngoại giao. Báo cáo cũng cho biết họ đã cài đạt được khoảng hằng tá đầu mối. Nhiệm vụ chánh của số gián điệp này là, thu thập tin tức bí mất về chánh trị, an ninh, kỹ thuật, thương mại, của nước Anh.Thành phần tình báo quốc phòng của Nga hoạt động tích cực nhứt ở Anh, săn tin về tiềm năng nguyên tử của Anh và các căn cứ quân sự của Mỹ.
Cơ quan phản gián Anh M15 và M16 đã chánh thức báo động cho Uûy ban Tình báo Quốc gia Anh có nhiệm vụ giám sát các hoạt động tình báo nước ngoài cho nưóc Anh.
Trong khi đó từ năm 1999 đến 2000 ngân sách tình báo của Anh bị cát giảm, kinh phí tình báo Anh chỉ dành 20% cho hoạt động phản gián và thảm hơn, bây giờ chỉ còn 10%..
Một nhân vật cựu KGB, Oleg Gordievsky , một gián điệp hai mang làm việc trong Toà Đại sứ Liên xô ở Anh, đào tỵ ở Anh năm 1985, cho biết sức mạnh của tình báo Nga dựa vào số khá nhiều người Nga sống ở Anh, dang làm việc trong các công ty của Anh. Họï có thể bị mua chuộc hay áp lực ở nước nhà để làm tình báo cho Nga. Quan điểm của Tạp chi chuyên về tình báo ở Anh, Jane's Intelligence Digest, nhấn mạnh đến con số nhà ngoại gaio Anh tung qua Anh gần đây, số lượng tăng đều đều và quá lớn. Nếu nhìn kỹ bóng dáng của họ, đại đa số những ngưòi này đều có dính dán đến cơ quan tình báo trung ương của KGB Liên xô khi xưa và SRV c3a Nga bây giờ. TT Putin đang tái lập lại hệ thống tình báo đã suy sụp trong thời Yeltsin.
Trước bài báo quan trọng này, phát ngôn viên của Toà Đại sứ Nga tại Anh theo thông lệ của Liên sộ cũ, trả lời, "Không bình luận."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.