Hôm nay,  

Hizbollah Đã Chiếm Hầu Hết Các Xóm Hồi Giáo Tại Beirut

10/05/200800:00:00(Xem: 2715)

BEIRUT  -    Các tay súng HIzbollah đã giành chiếm hầu hết các xóm Hồi Giáo từ tay đối thủ Sunni trung thành với chính quyền - ít nhất 11 người chết và trên 20 người bị thương trong 3 ngày đụng độ ở khu tây của thủ đô Lebanon.

Đài truyền hình vệ tinh thân lãnh tụ Sunni Saad Hariri bị buộc ngưng hoạt động - các tay súng phóng hoả văn phòng của báo đảng thân chính, tờ al-Mustaqbal, ở thành phố duyên hải Ramlet el-Bayda.

Đụng độ đã ngưng vào khoảng trưa Thứ Sáu, nhưng dân biểu Hariri và lãnh tụ Walid Jumblatt của phe Druse còn bị vây ở trú sở của họ. Thủ Tướng Saniora và 5, 6 Bộ Trưởng trú ẩn trong Dinh tại trung tâm thủ đô có binh lính và cảnh sát bảo vệ.

Theo tin của đài truyền hình thân chính LBC-TV, các viên chức họp khẩn cấp tại 1 thị trấn miền núi phiá đông bắc thủ đô - Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Ahmed Fatfat tuyên bố với đài al-Arabiya : dù Hizbollah chiếm mọi thứ, chúng tôi vẫn là thẩm quyền hợp hiến.

Tình hình bất ổn đã làm đóng cửa phi trường Beirut - cảng cũng ngưng hoạt động, liên lạc với thế giới bên ngoài chỉ còn là đường bộ dẫn tới Syria.

Các Ngoại Trưởng Arap đã định họp khẩn cấp vào ngày chủ nhật tại Cairo.

Phóng viên báo cáo khoảng 100 tay súng bịt mặt của Hizbollah tuần hành trên đường Hamra, là 1 dãy phố thương mại của xóm Hồi Giáo Sunni.

Ở các con đường gần đó, hàng chục tay súng Hizbollah xuất hiện với súng phóng lựu. Quân đội không can thiệp - chỉ thấy binh lính trấn giữ các vị trí mà lực lượng Sunni thân chính phủ bỏ trống. Có nơi, đội viên Hizbollah giao lại vị trí chiếm được cho quân chính phủ. 

Mặt khác, các nhà lãnh đạo của Syria, thế lực hậu thuẫn của Hizbollah, và Qatar thuộc phe ủng hộ chính quyền Beirut họp và thỏa thuận rằng xung đột tại Lebanon là việc nội bộ, và tỏ ý hi vọng các phe tìm giải pháp thông qua đối thoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.