Hôm nay,  

LHQ: OPEC Tham Lợi, Mặc Thế Giới Đói

10/05/200800:00:00(Xem: 3415)

NEW YORK  -    Trong lúc LHQ hô hào viện trợ luơng thực các nước nghèo, tổ chức xuất cảng dầu mỏ OPEC quay lưng lại.

Tài liệu nội bộ của Chong Trình Luơng Thực Thế Giới (WFP) cho thấy các nước giàu tài nguyên dầu hầu như không đóng góp gì, ngay cả trong khi giá dầu leo thang đưa tới thặng dư ngân sách to lớn.

Ông TTK-LHQ Ban Ki-moon và các phụ tá cao cấp sẽ họp vào ngày Thứ Hai về việc tổ chức lực lượng đặc nhiệm ứng phó khủng hoảng lương thực toàn cầu - ông Ban nói : cần tìm hiểu gốc rễ của khủng hoảng để đề ra các giải pháp phối hợp toàn cầu sẽ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh sẽ mở vào Tháng 6.

Ông Ban định tìm cách thuyết phục các nươc giàu nhờ dầu thô đóng góp nhiều hơn là vô hình như hiện nay.

Hầu hết viện trợ lương thực nuôi ăn hàng triệu người thiếu đói khắp thế giới là gánh nặng của Hoa Kỳ và các nước Tây Âu - WFP chưa nỗ lực thay đổi tình hình này, ngay cả khi kêu goi đóng góp 775 triệu MK mới đây.

Kể từ năm 2001, phần đóng góp của Hoa Kỳ là trên 1.16 tỉ mỗi năm, gấp hơn 5 lần các thành viên Liên Âu.

Năm nay, tính đến hết Tháng 5, Hoa Kỳ giúp 362.7 triệu, chưa tính 250 triệu mà TT Hoa Kỳ đã hưá hẹn tiếp theo lời kêu gọi trong tháng qua của WFP.

Chưa thấy tên của vương quốc Saudi Arabia xuất hiện trong danh sách các nhà hảo tâm, tuy nguồn thu dầu thô năm 2007 là 164 tỉ.

Các tiểu vương quốc Emirates có đóng góp 50,000 MK, trong khi nguồn lợi dầu thô là 63 tỉ. Bangladesh có dân số thiếu ăn cao lại đóng góp 5.8 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.