Hôm nay,  

Cứu Trợ Mỹ, LHQ Tới Miến Điện Hàng Vào, Người Bị Cấm Vào; Mưa Lớn Sắp Tới, Nhiều Nơi Hẻo Lánh Khó Vào, 2 Triệu Dân Đói

10/05/200800:00:00(Xem: 7675)

YANGON  -    Có thêm viện trợ bay tới  Miến Điện, nhưng đồng thời mưa lớn cũng đổ xuống.

Một tuần sau khi bão lốc Nargis san bằng nhiều ngôi làng, chính phủ quân phiệt hôm Thứ Sáu đã đồng ý cho một phi cơ chở hàng Hoa Kỳ mang đồ cứu trợ vào Miến.

Tình hình Miến Điện bật đèn xanh sau khi tịch thu các kiện hàng khác đã làm Liên Hiệp Quốc tạm thời ngưng chở hàng vào.

LHQ sau đó đồng ý tiếp tục bay vào nhưng các nhân viên cứu trợ, kể cả người Mỹ, vẫn còn bị cấm vào.

Với đường điện thoại đứt, đường xá bị ngăn trở và lưới điện hỏng, gần như không thể tới các vùng xa xôi hẻo lánh ở đồng bằng trũng Irrawaddy, nơi xác nổi lên  và trôi nhiều nơi.

Mưa lớn dự kiến sẽ tới vào tuần sau sẽ gây tệ hại thêm cho 2 triệu dân đang chờ thực phẩm, nứơc sạch, nơi cư trú và thuốc Tây.

Viên chức LHQ trước đó báo tin Chuơng Trình Luơng Thực LHQ ngưng cứu trợ Miến Điện vì chính quyền nước này đã tịch thu vật phẩm chở tới đây để cứu giúp nạn nhân thiên tai - phát ngôn viên Paul Risley cho biết tất cả hàng hoá của Chương Trình Luơng Thực LHQ (WFP) đưa tới Miến Điện đã bị thu giữ, trong số này gồm 38 tấn bánh lạt có năng luợng cao. Mặt khác, tổ chức LHQ cũng kịch liệt lên án hành động cấm đoán cán sự nhân đạo của chính quyền quân nhân Miến Điện là chưa từng có trong lịch sử cứu trợ. Trên 2 triệu người không nhà đang chờ đuợc giúp luơng thực, chỗ ở và thuốc men - 1 số tạm trú trong chuà. Những người khác cắm trại giữa trời.

Phát ngôn viên Paul Risley cho biết WFP yêu cầu 10 chiếu khán mà chưa 1 trường hợp nào được chấp thuận. 1 thông cáo ngày Thứ Sáu của chính quyền quân nhân tỏ ý biết hơn cộng đồng thế giới về thiện chí cứu giúp, nhưng nhấn mạnh rằng gửi hàng là tốt hơn gửi người vào Miến Điện. Thông cáo này cho biết 1 chuyến bay bị đuổi trở lui vì chở 1 đội chuyên viên tìm cứu và đại diện truyền thông chưa có giấy phép.

Không ai có thể biết bao nhiêu cứu trợ phẩm tới được vùng châu thổ Irrawaddy - LHQ ước lượng 1 triệu rưỡi người chịu ảnh hưởng của trận bão Nargis hôm Thứ Bẩy 3-5. TTK Anders Ladegaard của Hồng Thập Tự Đan Mạch mô tả việc cứu trợ tại Miến Điện là ác mộng trong các điều kiện không có tàu bè và trực thăng để đưa nhu yếu phẩm tới vùng Irrawaady còn chìm trong nước ngập. Phóng viên ghi nhận giá nước uống tại Yangon tăng hơn 500%, gạo và dầu ăn tăng giá 60% trong 3 ngày qua. Điều kiện sinh sống gay gắt tại Yangon đã khiến cho 1 số toà ĐS gửi thân nhân về nước.

Thủ Tướng Thái Lan loan báo sẽ đến Yangon thuyết phục các nhà lãnh đạo quân nhân chấp nhận cứu trợ của Hoa Kỳ, và đã nhận được phúc đáp là Thủ Tướng Miến Điện rất bận rộn, không thể tiếp.

Phóng viên từ Yangon báo cáo dân chúng Miến Điện xếp hàng tại các trạm xăng để mua xăng theo định mức - để hạn chế tiêu thụ, nhà cầm quyền chỉ cho phép mỗi chủ xe mua 2 gallon/ngày. Có tin giá xăng bán chợ đen là tương đương 15 MK/gallon.

Thủ Tướng nước Anh đã lên tiếng chỉ trích chế độ quân nhân Miến Điện ngăn trở các tổ chức cứu trợ vào vùng thiên tai làm việc phân phối thực phẩm, nước uống và thuốc men - ông Gordon Brown tuyên bố : hành động như vậy trong lúc dân chúng khốn khổ là không chấp nhận được. Viên chức của WFP nói không biết vì lý do nào tập đoàn quân nhân lãnh đạo Miến Điện thu giữ các chuyến bay cứu trợ của cơ quan.

Cứu trợ phẩm dành cho nạn nhân thiên tai Miến Điện đang chờ ở  các nhà kho sau khi WFP quyết định ngưng các chuyến bay đến Yangon - 1 số lương thực và nhu yếu phẩm gửi nhà kho của Direct Relief International tại Goleta (California) cùng số phận.

Tin từ Bangkok cho hay nhà cầm quyền Miến Điện trì hoãn thủ tục chiếu khán với công nhân cứu trợ ngoại quốc, tàu của hải quân Hoa Kỳ vẫn chờ đợi tại Vịnh Thái Lan - ngoài ra, 4 tàu chở cứu trợ phẩm sắp đến nhưng không có gì bảo đảm để đưa tới vùng thiên tai của Miến Điện. 6 ngày sau khi bão Nargis tàn phá vùng châu thổ luá gạo Irrawaddy, chỉ 1 số hạn chế tổ chức cứu trợ quốc tế chuyển được hàng cứu trợ tới thủ đô cũ Yangon. 

Tại Ngũ Giác Đài, Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ Robert Gates loan báo sẵn sàng mở chiến dịch cứu trợ quy mô như sau trận sóng thần cuối năm 2004 và trận động đất năm 2005 tại Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.