Hôm nay,  

Toàn Cầu Sẽ Đói Năm 2300: Nhân Mãn, Hết Tài Nguyên

03/02/200800:00:00(Xem: 2079)

Theo báo Người Bảo Vệ, Tổ chức The Optimum Population Trust (OPT) nêu một số con số gây sốc, cho thấy nếu dân số toàn cầu tiếp tục tăng theo tốc độ hiện nay, vào năm 2300 sẽ lên tới 134 ngàn tỉ người. Năm 2005, LHQ ước lượng dân số thế giới sẽ giữ ở mức ổn định vào năm 2200 khoảng 10 tỉ người. Tư nhiên, một tài liệu được Nature công bố hồi tuần rồi dự liệu rằng có 88% cơ may giúp loài người ngưng tăng trưởng dân số trong thế kỷ này. Nói cách khác, nếu chúng ta chấp nhận thực hiện dự án của LHQ, dân số toàn cầu sẽ tăng thêm xấp xỉ 50% và rồi dừng lại. Điều này cũng có nghĩa là loài người sẽ tăng thêm 50% khó khăn để ngăn chận sự thay đổi khí hậu, cũng như để nuôi sống nhân loại, và ngăn chặn sự lạm dụng trong khi khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Nhiều nhà kinh tế tiên đoán rằng nếu không bị suy thoái, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 3%/năm trong thế kỷ này, có nghĩa là hoạt động kinh tế sẽ tăng cường độ lên gấp đôi mỗi 23 năm. Vào năm 2100, mức tiêu thụ toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,600%, có nghĩa là nhân loại sẽ sử dụng nguồn tài nguyên kinh tế nhiều gấp 16 lần kể từ khi con người bắt đầu biết tới các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, sự gia tăng dân số không phải là vấn đề nóng bỏng hiện nay, mà vấn đề khác còn là tăng trưởng quá nhanh. Tổ chức Lương Nông của LHQ dự báo rằng sản lượng thịt toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050- tức gấp 2.5 lần tỉ lệ tăng dân số. Nguồn thịt cung cấp đã tăng gấp ba lần từ năm 1950, súc vật chăn nuôi ở các trang trại tăng 70% với lượng ngũ cốc vỗ béo chúng chiếm tới 1/3 lượng ngũ cốc toàn thế giới. Tại các nước giàu, người ta tiêu thụ gấp ba lần nhiều hơn các sản phẩm thịt và gấp 4 lần nhiều hơn các sản phẩm sữa trên mỗi đầu người so với các nước nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.