Hôm nay,  

ASEAN: Sẽ Kết Hợp Kinh Tế Từ Năm 2015 ...

31/07/200700:00:00(Xem: 1673)

ASEAN: Sẽ Kết Hợp Kinh Tế Từ Năm 2015; Hiến Chương Hy Vọng Tháng 11, Sẽ Lập Ủy Ban Nhân Quyền

MANILA  -     Hôm Thứ Hai, các Ngọai Trưởng của nhóm ASEAN họp tại  thủ đô Manila để bàn các đề tài hoà nhập kinh tế, an ninh năng lượng, quôc phòng và nhân quyền -- trong đó hy vọng bản hiến chương đầu tiên để biến ASEAN theo mô hình Liên Âu có thể thảo luận và thông qua vaò tháng 11 tới.

TT Gloria Arroyo khai mạc hội nghị thường niên với lời khẳng định rằng cần nâng cao tiêu chuẩn mưc sống của người dân - bà nói "Ý muốn tăng tiến về công bằng xã hội, cơ hội kinh tế và an ninh là nền tảng chung của ASEAN - hiến chương ASEAN chính là để sự cam kết của chúng ta trở thành 1 mặt trận thống nhất ở cac lãnh vực đó".


Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Philippines cũng hô hào Bắc Hàn thực hiện kế hoạch phi nguyên tử.

Mục tiêu hoà nhập kinh tế của 10 nươc ASEAN từ nay đến năm 2015 xem ra khó thành bởi cấp bậc phát triển khac nhau - Singapore là mô hình giàu có nhất, trong khi nươc Lào là thành viên nghèo nhất.

Chế độ quân nhân Myanamar cũng là yếu tố gây u ám trong khi Liên Âu và Hoa Kỳ chê trách ASEAN không gây áp lục đủ để Myanmar dân chủ hoá và trả tự do nhà tranh đấu Aung San Suu Kyi.

Khối ASEAN cũng đồng ý sẽ lập một ủy ban nhân quyền, dù bị Miến Điện chống đối. Các chi tiết sẽ bàn sau, khi thảo luận về hiến chương mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.