Hôm nay,  

1/2 Dân Afghanistan Thăm Dò: Để Dân Đói Khổ, Nato Sẽ Thua

30/05/200700:00:00(Xem: 2164)

KABUL  -      Khoảng 50% trong số 17,000 người ở miền nam Afghanistan được thăm dò trong Tháng Tư cho biết họ tin rằng du kích Taleban sẽ thắng liên quân do NATO dẫn đầu - 80% nói rõ rằng quan tâm đầu tiên của họ là việc mưu sinh của gia đình. Bà Norine McDonald, sáng lập viên và cũng là nhà nghiên cứu thực địa của HĐ Senlis, 1 cơ quan khảo cứu quốc tế, nhận xét: chiến lược tuyên truyền khéo léo của Taleban thuyết phục giới trẻ Afghanistan rằng NATO không quan tâm gì đến dân chúng địa phương.

Tại lễ khai trương văn phòng của tổ chức tại thành phố Ottawa, bà tuyên bố "Dân Afghanistan hiện nay sống khổ hơn dưới thời Taleban" - bà nói rõ "5 năm sau ngày liên quân đến Afghanistan, dù với ý định tốt, dân bản xứ đang phải đau khổ. Bà McDonald giải thích: miền nam Afghanistan đang chịu đựng tình trạng thiếu hụt lương thực, có thể vì sự thao túng của các thủ lãnh Taleban. Sự gia tăng tổn thất của thường dân cũng gây hoang mang trong dân chúng.

Nhóm Senlis Council có văn phòng từ Paris, London, đến Brussels, Kabul, cũng có video ghi lại hình ảnh những thường dân bị thương trong các điều kiện chăm sóc yếu kém và các trại tị nạn trong tỉnh Kandahar, nơi dân chúng xếp hàng nhận lương thực cứu trợ. Bà McDonald hô hào chính phủ Canada gửi 1 sứ giả sang Kabul thay thế Cơ quan phát triển Canada hầu như là không hoạt động, và không giúp ích bao nhiêu trong việc làm giảm nghèo đói.

Afghnanistan sản xuất 92% thuốc phiện của toàn thế giới, nhưng việc trừ diệt cây thuốc phiện nên ngưng cho tới khi nông dân có cơ hội trồng trọt muà màng thay thế. Bà McDonald tin rằng chính sách diệt ma túy tạo ra tình trạng cực kỳ nghèo khó, đẩy dân chúng về phiá Taleban. Canada có 2500 binh sĩ đặt căn cứ trong tỉnh Kandahar. Bà McDonald đã sinh sống tại Afghanistan trong 2 năm - bà được đối lập mời thuyết trình tại Ủy Ban ngoại giao của QH vào ngày Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.