Hôm nay,  

Nam Hàn Trì Hoãn Viện Trợ, Chờ Bắc Hàn Dẹp Nguyên Tử

03/03/200700:00:00(Xem: 1964)

Nam Hàn Trì Hoãn Viện Trợ, Chờ Bắc Hàn Dẹp Nguyên Tử

  Nam Hàn đã quyết định hoãn lại việc tái tục hoàn toàn viện trợ nhân đạo giúp Bắc Hàn, để chờ Pyongyang đóng cửa lò phản ứng nguyên tử chính như đã thỏa thuận tại cuộc đàm phán nguyên tử 6 Phe hôm 13-2. Thông Cáo Chung cho biết 2 bên đồng ý sẽ mở hội nghị hợp tác kinh tếvào cuối Tháng Tư (tức là sau kỳ hạn 60 ngày để Bắc Hàn đóng cửa lò phản ứng).

Thỏa thuận này là thắng lợi hiếm thấy của Nam Hàn sau khi từ chối đòi hỏi của Bắc Hàn là bàn hợp tác kinh tế trong tháng này. Phia Bắc Hàn cũng lập lại ý định giải giới.

Trưởng đoàn Nam Hàn Lee Jae-jung cho biết ông đề nghị họp về hợp tác kinh tế vào cuối Tháng Tư với hi vọng rằng thực tế sẽ tiến triển suông sẻ. Khi trở lại Seoul, ông Lee tuyên bố với báo chí rằng Bắc Hàn yêu cầu viện trợ 400,000 tấn gạo và 300,000 tấn phân bón. Ngoài ra, 2 Bên cũng đã thỏa thuận về chương trình đoàn tụ các gia đình bị phân ly.

1 cuộc tiếp xúc nối mạng video sẽ được thực hiện trong tháng này, và 1 cuộc gặp mặt sẽ được tổ chức vào Tháng 5. Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên và duy nhất năm 2000, Nam Hàn là nguồn viện trợ chính của Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.