Hôm nay,  

Mỹ Họp Với Syria, Xin Giúp; Bom, Súng Cối Mịt Mù Iraq

28/09/200400:00:00(Xem: 4872)
BAGHDAD -Hôm thứ hai, loạn quân pháo kich bằng súng cối 1 học viện cảnh sát ở thủ đô Baghdad, và ở Mosul, xe bom đánh 1 đội tuần tiễu của vệ binh, gây thiệt mạng 3 vệ binh, bị thương 5 vệ binh và 3 thường dân.
Bộ nội vụ cho biết chưa có thiệt hại trong vụ 5 quả đạn súng cối bắn học viện cảnh sát ở khu đông Baghdad.
Cùng ngày Thứ 2, phi cơ Hoa Kỳ xạ kich cac vị trí loạn quân ở Sadr City - 3 người chết, 40 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, theo tin bệnh viện.
Tình hình an ninh tăng bất trắc gây ra cac quan ngại về việc cuộc bầu cử đã định sẽ tổ chức được hay không.

ALLAWI: PHẢI CÓ BẦU CỬ
Thủ Tướng Allawi tuyên bố rằng chính phủ lâm thời muốn tổ chức bầu cử không trì hoãn, nếu có hàng ngàn người ở 1 nơi nào đó không thể bỏ phiếu là không quan trọng lắm đối với trên 27 triệu người.
Trong cuộc phỏng vấn phổ biến hôm thứ hai, Thủ Tướng Allawi nói "Sẽ là không hợp lý nếu tước quyền bỏ phiếu của toàn thể dân số Iraq chỉ vì 1 hay 2 khu vực không muốn bầu cử".
Loạn quân còn kiểm soát cac thành phố Fallujah và Ramadi - phi cơ Mỹ nhiều lần không tập ở Fallujah để tiêu diệt cac phần tử trung thành với thủ lãnh Zarqawi.
Giới quân sự Mỹ tin rằng Zarqawi đang cố thủ trong Fallujah - trên 100 du kich bị hạ và bị bắt ở Fallujah trong 4 tuần lễ qua.


Nhóm du kich của Zarqawi bắt 2 con tin Mỹ và 1 con tin Anh - 2 người Mỹ đã bị cắt đầu, số phận công dân Anh Kenneth Bigley chưa biet sẽ ra sao. 2 viên chức thuộc HĐ Hồi Gíao Anh đang vận động ỏ Iraq hôm chủ nhật cho biết ông Bigley còn sống - 2 nhân vật phụ nữ của chế độ Saddam không được được thả.
Quốc vương Abdullah của Jordan tuyên bố với nhật báo Corriere della Sera rằng ông tin 2 nữ tình nguyện Italy còn sống, và Jordan cố tìm kiếm tự do cho họ.
2 người này bị bắt cóc ngay giữa trung tâm Baghdad ngày 7-9.

BẮT 10 TÀI XẾ THỔ, DỌA CẮT ĐẦU
10 tài xế Thổ Nhĩ Kỳ bị loạn quân Iraq bắt làm con tin và dọa cắt đầu nếu công ty vận tải thuê họ không rút khỏi Iraq. Công ty Vinsan loan báo đã ngưng hoạt động kiến thiết tại Iraq nhưng không cam kết rút.
Vợ tài xế Hidir Gursoy đã cố khuyên chồng không đi Iraq, nhưng không cản được. Chính quyền Ankara hứa tài trợ các gia đình con tin mà bà Hidir chưa thấy gì, cũng không được Bộ ngoại giao báo tin về hoàn cảnh của ông Hidir.
Các gia đình cùng làng quê Bayindir nói : con tin Tây Phương được quan tâm, con tin Thổ Nhĩ Kỳ nghèo khó bị bỏ rơi.
Một phái đoàn quân sự cao cấp Hoa Kỳ đã tới Damascus để hội đàm vớii viên chức chính phủ Syria về khả năng hợp tác nhằm xiết chặt biên giới Iraq-Syria, theo loời các viên chức Mỹ và Iraq hômt hứ hai.
Cuộc hội đàm hôm thứ hai theo sau buổi họp tuần trước, trong đó Mỹ nêu quan ngại rằng các cựu viên chức Iraq đang hoạt động ở Damascus để hỗ trợ loạn quân ở Iraq.
Tuần trước, Ngoại Trưởng Colin Powell đã họp với ngoại trưởng Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.