Hôm nay,  

100,000 Dân Thái Biểu Tình Chống Cố Vấn Vua Bhumibol

09/04/200900:00:00(Xem: 2677)

100,000 Dân Thái Biểu Tình chống Cố Vấn Vua Bhumibol; Biểu Tình Tấn Công Xe TT Abhisit, Ông Đã Thoát Thân An Toàn

BANGKOK  -     Khoảng 100,000 người biểu tình tập trung bên ngoài nhà của cố vấn quốc vương mà họ tố cáo là người chủ mưu cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ Thủ Tướng Thaksin Shinawatra, và đòi Thủ Tướng đương quyền từ chức.
 Từ gần 3 năm qua, 4 chính phủ yếu ớt thay nhau nắm quyền.
Phe đối lập không bằng lòng với Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva, đối thủ của ông Thaksin, nay đả kích cố vấn 88 tuổi Pren Tinsulanonda, là phá bỏ cấm kỵ từ trước tới nay là miễn trừ mọi phê bình với quân vương và đám cận thần.
Cuộc biểu tình trước tại nhà cố vấn Prem hồi Tháng 7-2007 biến thành bạo động với khoảng 100 người bị thương trong lúc va chạm với cảnh sát.
Vua Bhumibol tại ngôi từ 6 thập niên từng là khuôn mặt đoàn kết qua các thời kỳ khủng hoảng - trong lúc các bàn tán về thừa kế trở thành khẩn cấp hơn, đề tài cấm kỵ về vai trò của quân vương cũng trở thành sôi nổi.


Nhưng, cuộc biểu tình hôm Thứ Tư 8-4 là thách thức lớn nhất với Thủ Tướng Abhisit trong 4 tháng. Đám biểu tình nói lật đổ ông Thaksin là sai lầm và Thủ Tướng Abhisit đuợc QH suy cử hồi Tháng 12 là bất hợp lệ, nên rút lui để tổ chức bầu cử. Người biểu tình cũng chê trách các giới quân sự, thẩm phán, và viên chức không do dân bầu, đã can thiệp vào chính sự.
Trên 4,000 cảnh sát đuợc giao nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.
Thủ Tướng Abhisit tuyên bố với nhà báo tại thủ đô : ông sẽ không từ chức, và chính phủ này chỉ rút lui khi có giải pháp thích hợp.
Trước cuộc biểu tình hôm Thứ Tư, các phần tử chống chính phủ tấn công xe chở Thủ Tướng Abhisit sau 1 phiên họp Nội Các tại Pattaya, nơi các nhà lãnh đạo châu Á họp thượng đỉnh vào ngày Thứ Sáu 10-4. Ông Abhisit thoát thân, không thương tổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.