Hôm nay,  

Iran Bác Đòi Hỏi Của Iaea: Iran Có Quyền Nguyên Tử

20/09/200400:00:00(Xem: 4948)
TEHRAN - CHính quyền Iran gọi các đòi hỏi ngưng sản xuất uranium của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) là trái luật.
Ông Hasan Rowhani, trưởng đoàn thương thuyết của Iran, dọa hạn chế các hợp tac với IAEA nếu cơ quan này nêu vấn đề ra HĐ Bảo An để tìm kiếm các trừng phạt.
1 ngày sau khi HĐ Thống Đốc IAEA loan báo quyết định đòi Iran ngưng tinh chế uranium, và trong 2 tháng sẽ tái đánh giá, viên chức Iran họp báo nói rằng IAEA không có quyền ấy đối với bất cứ quốc gia nào - ông Rowhani nói: Iran sẽ ngưng chương trình tinh chế và cũng không định mở rộng hoạt động tinh chế uranium.

Hoa Kỳ cương quyết thúc gịuc HĐ Thống Đốc IAEA nêu vấn đề Iran ra HĐ Bảo An LHQ sau phiên họp tới ngày 25-11 nếu Tehran không tuân hành.
Quyết nghị được HĐ Thống Đốc IAEA thông qua với số phiếu đồng thanh viết "Iran cần thiết phải đình chỉ các hoạt động tinh chế uranium và báo động về việc Iran dự định luyện hơn 40 tấn uranium thô".
Quyết nghị của IAEA mạnh mẽ kêu gọi Iran đáp ứng các yêu cầu của IAEA trong việc điều tra cac hoạt động nguyên tử bí mật của Iran gần 20 năm qua bằng cac tiếp cận cơ sở nguyên tử của Iran, thông tin và nhân sự có thể rọi ánh sáng vào những câu hỏi chưa có giải đáp về ý định của Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.