Hôm nay,  

Israel: Hy Vọng Mỹ Đừng Đổi Chính Sách Trung Đông

22/01/200900:00:00(Xem: 3018)

Israel: Hy Vọng mỹ Đừng Đổi Chính Sách Trung Đông; Các Nước Ả Rập: Hy Vọng Mỹ Sửa Đổi Chính Sách Tại Trung Đông

CAIRO  -    Các quốc gia Arap hi vọng chính phủ Obama sưả chính sách về Trung Đông trong khi Israel trông mong Washington không thay đổi nhiều.
Ai Cập là đồng minh của Hoa Kỳ, có liên lạc với cả 2 phe Palestine và Israel, hô hào TT Obama coi hoà bình Trung Đông là ưu tiên, trong lúc tổ chức vũ trang Hamas chờ phán xét nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ qua hành động.
Phát ngôn viên Fawzi Barhum tuyên bố : chúng tôi sẽ đánh giá ông Obama qua các chính sách và hành động trên thực tế và muốn thấy ông ấy học được gì từ các thất bại của chính phủ trước. Trong cuộc phỏng vấn tại Gaza, ông Barhum nói rõ : Hamas mong muốn TT Obama tôn trọng ý nguyện của nhân dân Palestine, hậu thuẫn các quyền của họ, gồm quyền tự vệ, không có áp lực hay thiên kiến vì lập trường hậu thuẫn phiá Israel.
Về phần Ai Cập, trong điện chúc mừng tân TT Obama, TT Mubarak cho hay khu vực đang trông mong nhà lãnh đạo Hoa Kỳ giải quyết chính nghĩa của nhân dân Palestine từ ngày đầu.  Ông nói : việc này là ưu tiên khẩn cấp.


Mặt khác, trong ngày Thứ Tư 21-1, TT Obama đã nói chuyện điện thoại với lãnh tụ ôn hoà Mahmoud Abbas, hưá giúp tìm kiếm hoà bình bền vững tại Trung Đông.
Trong khi đó, phó thủ tướng của Israel, ông Chaim Ramon, tuyên bố "Cốt lõi trong chính sách của Washington chắc chắn sẽ không thay đổi, với 2 nguyên tắc là : chống khủng bố và căn bản là 2 quốc gia cùng tồn tại trong hoà bình.
Trong lúc đang tranh cử TT, ông Obama viếng thăm Israel và xác nhận ý định hậu thuẫn quốc gia Israel, đồng thời báo động Iran là nguy cơ đe dọa an ninh khu vực.
Tại Kuwait, phân tích gia Sami al-Nasef nói : các nước Arap đừng hi vọng quá nhiều. Tại thủ đô Lebanon, báo al-Akhbar, thân phe thiểu số Hizbollah tại QH, tiên đoán chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ thời Obama sẽ thay đổi đáng kể, nhất là vì các quan ngại về Iran.
Mặt khác, tổ chức Hồi Giáo lớn nhất thế giới là Nghị Hội Hồi Giáo (OIC), đại diện 1.5 tỉ người tại 57 nước, kêu gọi TT Obama tiếp sức phát triển đối thọai xây dựng giữa thế giới Hồi Giáo và phương Tây.
Ông Obama giữ im lặng trong 3 tuần lễ Israel mở chiến dịch tảo thanh Gaza cho đến hôm chủ nhật, chỉ 2 ngày trước lễ nhậm chức của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.