Hôm nay,  

Israel: Chiến Dịch Gaza Tới Giai Đoạn Cuối

17/01/200900:00:00(Xem: 2675)
Israel: Chiến Dịch Gaza tới giai đoạn cuối
Hamas Đề Nghị Ngưng Bắn 1 Năm, Israel Bác Bỏ
JERUSALEM  -    Israel loan báo chiến dịch trừng phạt Hamas đã tới giai đọan sau cùng, trong lúc các sứ giả được gửi đi thương lượng.
Sau 3 tuần lễ đối đầu, Hamas đề nghị ngưng bắn, nhưng Israel bác bỏ 2 điểm quan trọng trong đề nghị của Hamas, giao tranh tiếp diễn, nhưng có giảm cường độ so với ngày Thứ Năm.
Giới quan sát tin rằng lễ tuyên thệ của TT Hoa Kỳ là thời điểm để Israel nhượng bộ áp lực của thế giới.
TTK Ban Ki-moon cũng vừa nhắc lại hi vọng về thoả thuận hưu chiến có thể thành trong vài ngày.  Ông tuyên bố tại Ramallah, thủ phủ hành chính của chính quyền Abbas, "Hãy nghĩ đến ngưng bắn đơn phương ngay cả vào lúc này".
Phóng viên ghi nhận ít nhất 5 hoả tiễn của du kích Palestine bắn sang miền nam Israel, và 4 người Palestine thiệt mạng trong các trận không tập của phi cơ Israel, gồm 3 đội viên Hamas.

Ông Mark Regev, phát ngôn viên của Thủ Tướng Olmert, cho hay các phái viên vận động tại thủ đô Hoa Kỳ và thủ đô Ai Cập trong ngày Thứ Sáu có thể đưa tới các quyết định của nội các an ninh 1 ngày sau. Sau khi phi cơ Israel tấn công 40 mục tiêu trong đêm, cảnh bình minh tại Gaza có vẻ yên tĩnh hơn.
Lợi dụng 4 giờ hưu chiến nhân đạo, các đơn vị cứu thương thu hồi 23 tử thi để lại từ hôm trước tại khu phố Tel Hawwa ở góc tây nam của thủ phủ Gaza City.
Mặt khác, ngoại trưởng Condoleeza Rice thông báo Thủ Tướng Olmert sắp hết nhiệm vụ rằng Washington sẽ giúp ngăn cản Hamas tái vũ trang bằng súng đạn xâm nhập qua các đường hầm biên giới Ai Cập, là 1 trong các đòi hỏi quan trọng của Israel.
Ngoài ra, viên chức Bộ QP Israel là ông Amos Gilad đã trở lại Cairo. Theo các nguồn tin ngoại giao và Hamas, phiá Hamas đề nghị 1 năm ngưng bắn với điều kiện rút quân Israel trong 1 tuần, và mở cổng biên giới Gaza để nối lại thông thương với Israel và với Ai Cập.
Các nguồn tin Israel và Tây Phương cho hay phiá Israel phản đối giới hạn về thời gian ngưng bắn, và nhắc lại rằng 6 tháng ngưng bắn lần trước đã chấm dứt bằng bạo động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.