Hôm nay,  

Tq Chuẩn Bị Thế Vận: Xiết Nhân Quyền

03/02/200800:00:00(Xem: 2008)

Một bài báo trên mạng thuật lại câu chuyện của một công dân Hoa Lục, Hu Jia, kể lại, khi mật vụ nhà nước xộc vào căn phòng của ông hôm 27-12, ông đang chat trên mạng Skype. Ông đang phổ biến tin tức về các trường hợp có liên quan tới nhân quyền trong nước, các cuộc biểu tình của nông dân và một số đề tài chính trị nóng hổi khác làm xúc động lòng người, bất chấp rằng ông có thể bị bắt giữ bất cứ lúc nào.

Hu 34 tuổi và vợ, Zeng Jinyan, là các nhà đấu tranh dân chủ đã phải trải qua phần lớn thời gian bị hạn chế nghiêm ngặt trong năm 2006 trong căn phòng không có vẻ gì tự do mặc dù nó mang tên Thành Phố Tự Do Bobo. Bà đưa lên mạng về cuộc sống dưới thể chế độc tài trong khi ông thu băng tài liệu nhan đề "Những Người Tù Trong Thành Phố Tự Do." Cuộc sống thực tế của họ có vẻ là sự phản ảnh một cách chắc chắn, chính thức rằng nhà nước Hoa Lục đang tìm cách buộc họ phải câm miệng lại.

Cái gì sẽ đến đã đến. Ngày 27-12, ông bị cảnh sát ập tới bắt đi về "tội" âm  mưu lật đổ chính quyền trong khi Zeng đang bận tắm cho đứa con gái mới sinh của họ. Đường truyền internet và dây điện thoại nối tới căn hộ của họ bị cắt. Người mẹ và đứa con gái 2 tháng tuổi nay trở thành người bị quản chế tại nhà, và Qianci, 2 tháng tuổi trở thành tù nhân chính trị nhỏ tuổi nhất tại Hoa Lục.

Là một nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền tại Hoa Lục, việc bắt chữ Hu hiện là một thí dụ được nhắc tới nhiều nhất để mô tả chính sách đàn áp mạnh mẽ và rộng rãi các nhà dân chủ tại Bắc Kinh để chuẩn bị cho Thế Vận Hội sẽ diễn ra vào Tháng Tám tới đây. Trong vài tháng gần đây, nhiều nhà dân chủ bị bắt, trong đó có một công nhân nhà máy kỳ cựu ở đông bắc Hoa Lục, người đã thu thập được 10,000 chữ ký để đưa lên mạng một bản thỉnh nguyên có tựa đề "Chúng Tôi Đòi Nhân Quyền, Chứ Không Cân Thế Vận Hội."

Một chuyên viên pháp luật biết Hu từ năm 2006, Teng Biao nói rằng "đây là chiến dịch dọn sạch phong trào đòi hỏi dân chủ, nhân quyền tại Hoa Lục, những người có thể gây khó khăn, hoặc có nguy cơ gây khó khăn cho nhà cầm quyền- đang bị bóp họng trước khi diễn ra Thế Vận Hội Bắc Kinh." Và chỉ còn non 200 ngày nữa khai mạc Thế Vận Hội, Bắc Kinh đang trong không khí tấp nập chuẩn bị: đường xe điện ngầm, các con đường mới xây sắp được hoàn thành, các vận động trường mới của thành phố gần như đã xong. Tuy vậy, Bắc Kinh đang kiểm soát nghiêm ngặt trên 20,000 ký giả đang chờ chực tới Thế Vận Hội, và đồng thời xiết chặt việc kiểm soát mọi thông tin.

Đầu tháng này, các cơ quan thẩm quyền loan báo rằng chỉ có các công ty được nhà nước Hoa Lục cho phép mới được phép xuất hiện trên mạng. Hoa Lục cũng mở rộng cuộc trấn áp sách báo khiêu dâm trên mạng và các chương trình gọi là "nghèo nàn" mà các tổ chức xem như là công cụ trên internet của các nhà dân chủ đang bị cầm tù.

Theo một tổ chức đấu tranh cho tự do báo chí, Hoa Lục đang giam giữ 51 nhà dân chủ trên mạng - nhiều hơn nhiều quốc gia khác, và năm ngoái đã dẹp trên 2,500 web site.

Hu đã sử dụng trang web riêng của ông để cập nhật tin tức đưa lên mạng về các cuộc biểu tình của nông dân và các nhà dân chủ khác.

Rebecca MacKinnon, giảng viên môn truyền thông và báo chí tại trường Đại Học Hồng Kông nói rằng bất cứ quốc gia nào tổ chức thế vận hội cũng phải đối phó với nhiều nguy cơ bị chỉ trích và các nhà dân chủ cần phải được tự do thảo luận về những vấn đề công khai. Bà  nói nỗ lực của các cơ quan an ninh để trấn áp những người chỉ trích và hoạt động dân chủ đã tạo cho đảng cộng sản Hoa Lục một bộ mặt bất an và chỉ gánh lấy phản ứng từ phía dư luận quốc tế bất lợi cho họ.

Những người đã bị bắt trong những tháng gần đây là Liu Jie, người biểu tình liên tục về việc đất đai tại Bắc Kinh; Gao Zhisheng, một luật sư đầy trực tính và Lu Gengsong, một nhà dân chủ đấu tranh trên mạng tại tỉnh Zhejiang. MacKinnon, nhà đồng sáng lập tổ chức Global Voices Online, một diễn đàn vô vị lợi dành cho những người thành lập các trang web khắp thế giới nói rằng "điều đó cho thấy Bắc Kinh một lần nữa tự bắn vào chân mình."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.