Hôm nay,  

Kerry: Rumsfeld Cần Từ Chức Để Điều Tra Vụ Hành Hạ Tù

26/08/200400:00:00(Xem: 4505)
PHILAdELPHIA - Hôm thứ tư, ứng cử viên TT của đảng DC nhắc lại lời hô hào Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld từ chức và đòi TT Bush mở cuộc điều tra độc lập để đưa tới cac cải tổ tiếp theo phuc trình chỉ ra cac thiếu sót ở mọi cấp trong vụ tai tiếng lạm dụng tù nhân Iraq.
Phuc trình của ủy ban 4 người do cựu Bộ trưởng QP James R. Schlesinger không đề nghị Bộ Trưởng Rumsfeld từ chức.
Nghị sĩ John Kerry tuyên bố "Không chỉ người ở bậc thấp nhất phải trả giá về trach nhiệm trong vụ này" - theo ông, phải xét trach nhiệm từ hạ tầng đến thượng tầng, 1 cuộc điều tra độc lập là cần thiết để tra xét tiến trình quyết định đưa tới cac lạm dụng, và để mở ra cac cải tổ hầu lạm dụng không tái diễn.
Nhiều tháng trước, nghị sĩ Kerry đã đưa ra lời kêu gọi Bộ trưởng Rumsfeld từ chức vì vô số sai lầm trong việc điều khiển chiến tranh.
Hồi Tháng 5, ông Kerry phản bác các quan ngại rằng thay thế Bộ Trưởng Rumsfeld có thể gây hậu quả bất lợi. Sau Philadelphia, nghị sĩ Kerry tiếp[ tục đi vận động tranh cử ở Green Bay (Wisconsin).

Tỉ lệ thất nghiệp trong tháng quá của Wisconsin và Pennsylvania thấp dưới mức trung bình toàn quốc 5.5% và 2 tiểu bang có 31 phiếu cử tri đoàn.
Tỉ lệ ủng hộ TT Bush và nghị sĩ Kerry khó phân biệt ở Wisconsin trong khi ông Kerry có vẻ hơi thắng thế ở Pennsylvania.

XÁC NHẬN: KHÔNG CÓ CHÍNH SÁCH HÀNH HẠ TÙ
WASHINGTON D.C. - Ông James R. Schlesinger, Bộ Trưởng QP 2 thời TT Nixon và Ford, cựu Bộ Trưởng năng lượng thời TT Carter, đứng đầu uỷ ban độc lập điều tra các lạm dụng tù ở Iraq, xac nhận rằng không có chính sách hành hạ tù.
Ông Schlesinger mô tả ca đêm trong nhà tù là tồi tệ, cac vấn đề có được nghe biết nhưng không ai giải quyết - ông nói có phần trach nhiệm ở cấp cao trong hệ thống chỉ huy.
Cựu Bộ Trưởng Schlesinger tuyên bố : có trach nhiệm trực tiếp đến cấp Trung Đoàn về việc thiếu giám sát, đáng lý đã phải có những điều chỉnh - ông Schlesinger tin rằng dây chuyền trach nhiệm xa tới thủ đô Washington. Ông mô tả hình thức lạm dụng tù nhân trong cac tấm ảnh là hành động cuồng dâm (sadism).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.