Hôm nay,  

Dân Tq Sanh 2 Con Bị Phạt

27/05/200700:00:00(Xem: 2283)

Dân TQ Sanh 2 Con Bị Phạt: 70,000 Dân Nổi Dậy Đốt Xe

Mối lo dân số thế giới tăng đem lại nhiều hậu quả cho loài người là một ám ảnh từ lâu của Liên hiệp Quốc. Cách đây 2 năm  cơ quan dân số của LHQ ước tính dân số thế giới có thể  lên 8.9  tỷ trước năm  2050. Nhưng trong cuộc họp về dân số mới đây, LHQ xét lại, ước tính dân số có thể lên 9.2 ty, tăng nhanh hơn ước tính nhiều.

Hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước kỹ nghệ hóa có tăng chờ không có giảm. Trừ trường hợp Mỹ dân số tăng vì chấp nhận nhiều di dân.  Cơ quan này không đưa ra tỷ lệ tăng dân số của thế giới thứ ba gồm những nước kinh tế chậm tiến và đang mở mang.

Dân số của các nước kỹ nghệ hóa đang là 5.4  ty sẽ lên  7.9  vào năm  2050.

Cơ quan dân số LHQ báo động nạn dân số tăng sẽ kéo theo nhiều hậu quả bất lợi về kinh tế, xã hội, và môi sinh. Nạn nhân trầm trọng nhứt là người của các nước nghèo và phụ nữ.

Trong khi đó  dân số Nga và Đại Hàn lại giảm. Nga giảm mỗi năm khoảng 1 triệu người vì hậu quả tâm lý và môi sinh thời Liên xô để lại. Còn Đại Hàn giảm vì phụ nữ sanh ít con hơn.

Theo cơ quan  National Statistical Office  của Nam Hàn thì  dân số Đại Hàn sẽ sụt xuống còn 48.6  khoảng năm 2030  sau khi tăng lên cao nhứt  được 49.3 vào năm  2018. Còn dân số năm 2005 của Đại Hàn là 48.1. Hai năm gần đây dân số Đại Hàn giảm vì số người lớn tuổi ngày càng nhiều hơn ở nước siêu cường kinh tế thứ Thẻ ở Á châu này. Chánh quyền đã đưa ra chương trình khuyến khích phụ nữ sanh nhiều con hơn.

Còn nước bên cạnh là Trung Quốc chính sách gia đình 1 con của Đảng Nhà nước CS đã khiến nhiều trẻ sơ sinh nữ bị bức tử khi còn trong bào thai hay lọt lòng mẹ vì trọng nam là truyền thông và phong tục Trung Hoa.

Lâu nay TC siết chặt gia đình Trung Hoa ở thành thị phải tuyệt đối 1 con, ở nông thôn còn gia giảm chút ít. Nhưng gần đây thấy dân số không đạt chỉ tiêu kềm hãm, nhà cầm quyền Trung Cộng có đưa ra hình phạt gia đình làm bể kế hoạch 1 con bị phạt gần 4000 Đô la Mỹ trong khi lợi tức nông dân chưa đầy 750 Đô la năm. Nhà cầm quyền làm mạnh ai không có tiền phạt thì tịch thu đất đai, nhà cửa khiến gần 70 ngàn người ở gần 10 huyện của tỉnh Quảng Tây nổi dậy đốt xe, trụ sở công quyền. TC phải điều binh dẹp loạn, bắt và truy tố 28 người. Giới quan sát tình hình TC tin rằng những cuộc nổi dậy vì con sẽ còn dài dài ở TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.