Hôm nay,  

Iraq: Cứu 30 Con Tin, Thay 10 Bộ Trưởng

06/03/200700:00:00(Xem: 2674)

Iraq: Cứu 30 Con Tin, Thay 10 Bộ Trưởng

- Nổ Chợ Sách, 28 Chết

    1 quyết tử quân ôm bom phá vỡ 3 ngày lắng dịu tại thủ đô Iraq, giết ít nhất 28 người trong 1 vụ tấn công tự sát gây hoả hoạn 1 khu chợ sách dọc đường Mutanabi, ven sông Tigris. Cảnh sát loan báo 66 người bị thương, và số người thiệt mạng chắc là sẽ cao hơn. Một nhân chứng cho biết giấy từ chợ sách bay khắp trời như truyền đơn thả từ phi cơ.

Trong các vụ bạo động khác, các tay súng bắn người Shites hành hương ở 5, 6 nơi trong phạm vi Baghdad - ít nhất 7 người bị giết. Người Shites đang kỉ niệm ngày giỗ 1 chiến binh thế kỉ thứ 7, tên là Hussein.

Về mặt chính trị, 1 cố vấn của Thủ Tướng cho biết 10 Bộ Trưởng sẽ bị thay thế, gồm 5 trong 6 Bộ Trưởng trung thành với giáo sĩ al-Sadr. Vẫn theo tiết lộ của ông này, phe Sunni sẽ mất 1 Phó Thủ Tướng và 2 Bộ Trưởng. Nhóm chủ trương thế quyền của cựu Thủ Tướng Allawi mất 2 ghế.

Áp lực với giáo sĩ al-Sadr và dân quân Mahdi tiếp tục ở các mặt trận khác ngoài Sadr City, nơi lực lượng Iraq đã lập các trạm kiểm soát với sự xuất hiện dễ nhận thấy hơn quân Mỹ - điểm này là nhằm tránh gây bất bình với người Shites tại nơi thường xẩy ra giao tranh với lực lượng Mỹ. Ở Karbala, nhà của viên chỉ huy dân quân Mahdi bị lục soát.

Ngoài ra, lực lượng hỗn hợp Iraq - Anh đột kích 1 bộ chỉ huy tình báo của cảnh sát ở miền nam trong ngày chủ nhật, khám phá 30 tù nhân mang dấu vết của tra tấn - 1 người tình nghi là tổ trưởng ám sát bị bắt. Thủ Tướng al-Maliki đã ra lệnh điều tra - thông cáo của văn phòng Thủ Tướng không nói tới số tù nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.