Hôm nay,  

A Phú Hãn: Liên Quân Chiếm Lại Helmand

08/12/200700:00:00(Xem: 1864)

KUBUL  -   Liên quân do NAO dẫn đầu đã phối hợp với lực lượng bản xứ mở chiến dịch giành lại quyền kiểm soát tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan - phát ngôn viên Bộ QP, Tướng Mohammad Zahir Azimi, tuyên bố: chiến dịch đã bắt đầu, tung quân bộ chiến và đưa phi cơ không tập thị trấn Musa Qala, bị Taleban tràn ngập hồi Tháng 2, nhường quyền an ninh cho các nhân sĩ bộ tộc nhưng từ đó vùng này bị lọan quân kiểm soát - Musa Qala cũng là vùng trồng cây thuốc phiện.

 Từ vài tuần qua, Taleban cố thủ đã bị liên quân phủ vậy và tấn công quay rối. Đối với Taleban, Musa Qada là tượng trưng sức mạnh của họ, trong khi tấn công rải rác quấy rối ở các nơi khác để làm yếu quyền kiểm soát của chính quyền trung ương.

* Afghanistan cần Tài Trợ Hàng Chục Năm Nữa

Các nhà lập pháp của đảng DC đang nỗ lực xem xét để cấp quân phí cho nhu cầu Afghanistan trước cuối năm - trong khi đó, 1 chương trình của quân đội đang bắt đầu 1 cấp phát y phục muà đông cho dân cư vùng gần biên giới Pakistan. Dự án chung này chi ra 38 triệu MK để tái thiết cầu đường, trường học nhằm tách rời dân với loạn quân, và đó là 1 mục tiêu rõ ràng, theo giải thích của hải quân trung tá Dave Adams, người chỉ huy 1 tỉnh đoàn tái thiết.

Viên chức Bộ ngoai giao Hoa Kỳ là John Kael Weston theo dõi tình hình tin rắng thực tế có thể gây ngạc nhiên các nhà lập pháp trong nuớc, theo đó để thành công tại Afghanistan, công tác cứu trợ phải kéo dài vài thập niên - nhưng, ông hi vọng khi an ninh sáng sủa hơn, chính quyền các địa phương có thể thu thuế để góp vào quỹ táí thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.