Hôm nay,  

Dê Tả Pín Lù

02/09/201000:00:00(Xem: 10377)

Dê Tả Pín Lù


Chụp hình sư phụ dê.

Nguyễn Thượng Chánh
Không định kiến...
Dê bốn cẳng...
Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng.
Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi.  Khi vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi. Theo Đông y, thịt dê dược xem là món đại bổ, vô cùng quý báu cho đấng mày râu .
http://gocbep.net/index.php"view=story&subjectid=1247
Tái dê chấm với tương Bần
Ăn vào một miếng bần bần như dê
Đêm về vợ lại tỉ tê
Tối mai ta lại tái dê tương bần!"
Dê bốn cẳng thì thuộc loài ăn cỏ (herbivorous).  Chúng có tới bốn cái bao tử lận nhưng chỉ ăn thuần có lá cây và cỏ mà thôi.
Dê hai cẳng
Bên cạnh loài dê bốn cẳng cũng còn có loài dê hai cẳng nữa.
Tổ tiên dê hai cẳng thuộc loài Homo Sapiens, cùng nhóm linh trưởng Primate với loài vượn và loài khỉ.
Có thuyết nói rằng, căn cứ theo lịch sử tiến hóa thì dê hai cẳng từ loài vượn mà ra.
Dê hai cẳng thuộc về loài ăn tạp (omnivorous). Mặc dù chỉ có một cái bao tử duy nhất nhưng chúng đớp bất cứ loại thức ăn nào cũng được hết.
Dê hai cẳng có đũ tư duy, lý trí, hỉ nộ ái ố, biết vui, buồn, thương, ghét, giận, thù…
Loại dê hai cẳng diễn đạt bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau và sống hợp đoàn thành xã hội, thành bè phái và phe nhóm.
Có ba màu da chính: trắng, vàng và đen. Chúng biết đố kỵ cũng như kỳ thị lẫn nhau dữ lắm. Có khi chúng đánh nhau tơi bời vì ghen ghét, vì thù hằn, vì quyền lợi, vì gái, tranh giành địa vị, đất đai và của cải.
Dê hai cẳng có thể được sanh vào bất cứ năm nào của 12 con giáp, nhưng nếu được sanh đúng vào năm mùi, mà đặc biệt là quý mùi hay nhâm mùi thì tuyệt cú mèo hay nói theo thầy bói là có Quý cách...
Dê hai cẳng, khi đến tuổi trổ mã, tuổi choai choai hay tuổi dậy thì mà Tây Mẽo họ gọi là adolescence hay teen age gì đó, thì cũng thấy tính chất dê lần lần xuất hiện ra. Đây là lẽ thường tình của tạo hóa mà thôi.
Bởi vậy mỗi khi dê hai cẳng đi đâu hễ có thấy dê bốn cẳng chánh hiệu thì nên lột nón xuống, hoặc quỳ xuống, chấp tay xá xá ba cái để tỏ lòng biết ơn và tôn kính Ông Thầy hay Sư Phụ của mình.
Vào những năm 50, Sài gòn yêu dấu của chúng ta có nạn cờ bạc, xổ đề mỗi ngày. Trong món đỏ đen này, có tất cả là 40 số trong đó số 35 tượng trưng cho con dê. Do đó, hễ ai có máu be he thì bị chế ngạo là đồ dê hay là đồ 35. Đây là điều hết sức vô lý vì 90% đàn ông con trai có ai mà không biết dê gái đâu.
Thành tích của sư phụ
Không biết chữ dê xuất phát từ đâu, nhưng người viết đoán mò có lẽ là nó xuất phát từ hình ảnh của con dê bốn cẳng, dĩ nhiên phải là con đực rồi. Lý do là tại gì nó quá siêu về ba cái vụ cởi nhau làm bọn nình ông phải gió thán phục quá cỡ thợ mộc, nên tôn vinh loài dê lên hàng sư phụ của mình.
Theo huyền thoại, mỗi buổi sáng, dê đực thường chực sẵn đứng ngay cửa chuồng để điểm danh dê cái. Hễ thấy nường nào có mùi nóng máy là nó phóng lên liền. Mười con như một khỏi cần mời mọc lôi thôi rắc rối.
 Làm mỗi ngày không biết mệt không biết chán đó là cái ưu điểm của sư phụ.
Vào lứa tuổi nào tính dê xuất hiện ra"
Hình như tính dê bắt đầu nổi dậy lúc dậy thì. Nó tiếp tục khi thì âm thầm, khi thì ầm ỉ suốt cuộc đời của người con trai và người con gái…
 Đây là một biểu hiệu tâm sinh lý rất bình thường mà thôi. Chỉ khác nhau là có người dám dê ra mặt còn người khác thì nhút nhát quá trời, hay e thẹn, mắc cỡ nên không dám dê công khai, nhưng chắc họ cũng dê ngầm trong bụng chớ làm gì khỏi được.
Trong văn chương vỉa hè Cầu Ông Lãnh, hành động dê của con trai được gọi bằng nhiều tên khác nhau chẳng hạn như: tán gái, o mèo, gù đào, cua đào, cưa gái, thả dê, ăn nói trây trúa hoặc kể chuyện tiếu lâm mặn với đàn bà con gái...Trước 75, có cụm từ bắt bò lạc, hổng biết có thể xem như một kiểu dê táo bạo và cấp tốc, đánh nhanh rút lẹ hay không"
Ngược lại đàn bà,con gái dê trai thì gọi là chày (draguer), là giăng bẫy tình, là bắt xác, là cưa trai, liếc mắt đưa tình, là dụ dỗ trai tơ, là đồ (đ) ngựa, là lẳng lơ, là mê trai, là đồ v.v…
Con gái chưng diện, ăn mặt hết sức sexy mát mẻ thì hổng biết thực chất để làm chi v,v…Hổng biết xài chử trợ dê được không quý ông anh" Mấy bà có tuổi thì ganh ghét, tức lắm và chửi tụi nó là thứ đồ nầy đồ kia.
 Các bà xồn xồn thì dứt khoát nói rằng nếu họ có ăn diện cũng là để làm cho đẹp cuộc đời chớ hổng phải lúc nào cũng để dê, để câu trai đâu. Đúng hay sai tùy người nói.
Con trai ôm con gái thì người ta gọi là dê, còn con gái ôm con trai thì gọi là tình yêu. Con trai, kể luôn cụ già 75- 80 tuổi lỡ nhìn trộm hay lỡ chạm vào lưng người đẹp thì bị kết tội là có ý dê, là có tà ý, là dâm tặc… Còn con gái nhìn chằm chằm vào con trai thì nói là quan sát, chớ ai mà thèm dê thằng đó. Ngon hé!
Khi dính rồi thì dê đực dê cái trở thành nhân tình, thành bồ, thành người yêu, thành mèo của nhau. Đôi khi dê đực gọi con bồ của mình là đào, là phở, là ghệ, có lẽ có nguồn gốc từ chữ con gái mà ra.
Chừng nào lấy nhau rồi thì con gái trở thành vợ, thành cơm, em, cưng, mình, chérie, honey, má bầy trẻ, bà, và thành mầy, thành tau lúc gây lộn, khẩu chiến.
Nếu sau một thời gian, dê đực chán dê cái, quất ngựa chuối truy phong thì bị chửi là đồ sở khanh, còn ngược lại nếu dê cái cho dê đực de thì gọi là thằng đó bị bà đố cho đáng đời.


Bắt quả tang TT Obama ngó mông phụ nữ say sưa.


Tại sao phải dê"
Nghĩ cho cùng tính dê tự nó cũng không hoàn toàn xấu xa gì cho lắm. Khi thấy gái dẹp, đàn ông con trai thường theo bản năng có khuynh hướng quay đầu nhìn theo, ngoại trừ trường hợp có bà xã bên cạnh thì làm bộ ngó lơ.
Đây chẳng qua là một sự bộc lộ tình cảm, một sự ham muốn, một sở thích về cái đẹp, một sự ưu ái, ngưỡng mộ, hay hạp nhãn đối với một người khác phái nào đó mà thôi.
 Dê cũng có mục đích  là để chinh phục người kia.
Dê đôi khi cũng có tính toán kỹ lắm.Đó là, dê để đào mõ, vì tư lợi lâu dài. Mấy cô thả dê để mau trở thành bà nầy bà nọ với người ta, để có dịp xuất ngoại đổi đời v,v,…Các ông các bà lớp tuổi 50 trở lên, đều đã được miễn nhiễm, đầu óc đều có sạn hết, kinh nghiệm chiến trường đầy mình. Nếu họ cần phải dê để tìm bạn, tìm ghệ, tìm bồ, để nương tựa, để xoa lấp khoảng trống tâm hồn, để có người cạo gió, để sớm tối có nhau thì chắc chắn là họ có tính kỹ lắm chớ ít khi bộp chộp như bọn trẻ.
 Bởi vậy mới có chuyện trâu già thích ngậm cỏ non và phi công trẻ thích lái máy bay bà già.
http://vietbao.vn/Van-hoa/Nhung-phi-cong-tre-lai-may-bay-ba-gia/10895865/181/
Đăng quảng cáo trong mục tìm bạn bốn phương để rao hàng là một cách tìm bồ, tìm ý trung nhân để xoa lấp nỗi niềm cô đơn:  “Nữ ngoài 50 , độc thân, cuộc sống ổn định, thích thơ văn và âm nhạc. Cần tìm bạn nam độc thân tuổi từ 60-65 có trình độ ở Toronto. Mong và cám ơn (xin đừng đùa giỡn).”
Hành động dê sẽ trở nên đê tiện, bất lịch sự, khó coi, nếu nó được biểu lộ bằng cử chỉ hay bằng lời nói khiếm nhã, sàm sỡ không thích hợp, làm chạm tự ái, tổn thương danh dự và làm cho người kia quê xệ trước mặt mọi người khác.
Ngày xửa ngày xưa con người ta lấy nhau vì mục đích kinh tế, để có người phụ giúp mình trong đời sống,và để sanh con đẻ cái nối dòng nối dõi.
Cách nay 60-70 năm thì ở xứ mình, con cái, gái cũng như trai hể tới tuổi cặp kê là cha mẹ lo kiếm vợ, gả chồng phức cho rồi để khỏi rắc rối.
Thuở đó, nghe nói ngoài Bắc, đặc biệt là vùng thượng du đôi khi cũng còn tập tục tảo hôn nghĩa là cha mẹ tìm vợ cho con trai mình còn trong tuổi vị thành niên.  Vậy thì chuyện dê chắc là chưa có cơ hội phát triển ra được vì hai đứa nhỏ hỉ mũi chưa sạch và còn trong tuổi giành ăn.
Gần đây, tại Long An có vụ cha mẹ bắt con trai của họ mới có 14 tuổi phải lấy vợ. Khổ thân thằng nhỏ!
http://giadinh.net.vn/20100326082659441p0c1054/nan-tao-hon-o-long-an-1-chu-re-tuoi-14.htm
Rồi thì theo thời gian, theo đà phát triển khoa học kỹ thuật cùng sự tiến bộ của xã hội mà tánh dê cũng theo đó mà xuất hiện ào ào ra, biến hóa theo nhiều hình thái tinh túy thêm hơn. Đó là kiểu dê thời @, Internet, Email, Webcam, iPhone…
http://sinhvienit.net/@forum/showthread.php"t=6821
« Có nhiều khi gục đầu bên KeyBoard. Anh vô tình Shift viết tên em. Anh yêu em mà em chẳng Open. Mở cửa trái tim và Save anh vào đó » (thơ lượm trên Internet).
Dê trở thành một nhu cầu tâm sinh lý, một thứ gia vị trong cuộc sống.
 Con trai con gái tới tuổi cặp kê mà hổng biết dê mới là chuyện hổng bình thường đáng lo ngại.
Những nét dê
-Trước hết là hai ánh mắt phải nhìn nhau hay nôm na là đá lông nheo với nhau, liếc qua liếc lại, như  hai xe hơi chiếu đèn tắt cháy phare và code với nhau. Mắt nở to ra, tìm kiếm nhau và lẫn tránh nhau…
“Sượng sùng giữ ý rụt rè. Kẻ nhìn rõ mặt người e cuối đầu
Nguời quốc sắc, kẻ thiên tài. Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”.(Đoạn Trường Tân Thanh)
-Dê cái thì phô trương sắc đẹp của họ ra, làm duyên làm dáng, ẹo qua, ẹo lại, liếm môi, chớp mắt, bẻ mấy ngón tay rôm rốp, có vẻ thẹn thùng bối rối (hay giả đò").
Dê đực lúc tán gái thì tỏ ra mình là người khỏe mạnh, hào hoa phong nhã, giàu sang và biết ga lăng, chịu chơi, chịu chi hết mình, biết cách sống như ai…
Khi nàng mĩm cười, chơp chớp hai mi, hất tóc ra sau, đó là điềm tốt, có thể là dấu hiệu đã chịu đèn rồi. Chàng có thể tiến tới. Nếu nàng hổng thèm ngó, tỉnh bơ, hay cau mày thì đó là nàng hổng chịu hay chưa chịu gì đó, chàng lo liệu mà de ra, vọt lẹ. Nhưng trong đời có nhiều cậu áp dụng kiểu dê lì, dê kiên nhẫn riết rồi cũng dính mà thôi.
Sự trao đổi ánh mắt hay đá bóng qua lại là dấu hiệu vô cùng quan trọng trong kỹ thuật dê.
-Bắt chuyện. Đừng bao giờ vô đề bằng những câu quá khách sáo, quá cải lương, lãng nhách, vô duyên. Nên nói những câu chào hỏi lịch sự thông thường. Các nhà tâm lý học khuyên bạn dê nên xài câu: tui rất hân hạnh được quen biết với cô. Chắc chắn 82% nàng cũng đáp lễ lại y như vậy. Cô có thích nghe nhạc không" 70% là nàng thích. Nên tìm đề tài nào nàng có thể thích mà nói, phải biết chú ý, biết quan sát đối phương. Khi nói, khi nghe, phải chú tâm nhình thẳng vào mặt người ta. Phải để ý đến giọng nói của bạn. Giọng nói là biểu hiệu của sự giáo dục, của môi trường sống và cá tánh của bạn.
Don Juan và Casanova là tượng trưng hai sư tổ của giới dê nhờ vào cách nói chuyện quá hấp dẫn và có tánh thuyết phục làm mấy em chết mê chết mệt hết biết.
Dê là một bản năng bẩm sinh và cả một nghệ thuật
Yvon Dallaire, Psychologue, Sexologue. La séduction: un art à développer
http://www.psycho-ressources.com/bibli/seduction.html


Sau đây là một số bí kíp dê của nhà tâm lý học Yvon Dallaire
Làm sao chinh phục dê đực"
-Dê cái phải chú trọng đến những điều gì mà mình thích ở dê đực mà nói ra, chớ đùng có bao giờ dại dột nói ra những điểm mình ghét ở dê đực.
-Tỏ vẻ âu yếm nó, cứ khen bừa các hành động của dê đực, những gì nó thích thì mình làm bộ cũng thích theo.
-Cho dê đực sờ mó âu yếm, chấm mút chút đỉnh cũng chã có mất mát gì, nhưng đừng đi quá lố coi chừng má rầy.
-Hỏi dê đực những câu đại loại như « anh có thích không" » (Veux tu") chớ đừng bao giờ hỏi câu ngớ ngẫn « có nổi không cha nội" »(Peux tu"). Dê dực sẽ tự ái vì tài nghệ võ lâm của anh ta bị nghi ngờ.
Hãy nhẫn nhục, kiên nhẫn chờ chừng nào thành vợ chồng thì xỏ mũi dẫn đi mấy hồi!
Làm sao chinh phục dê cái"
-Hãy lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe (hay làm bộ lắng nghe) dê cái. Dê đực đừng bao giờ dại dột, ngu xuẩn dưa ra ý kiến, đưa ra giải pháp nầy nọ. Im lặng là vàng, nghe không.
-Xoay vòng vòng, đừng thèm vào « mục tiêu » ngay. (tournez autour d’elle et n’allez pas directement au «  but ») (người viết không hiểu nổi câu nầy)
-Khen tặng, đề cao những nét đẹp ở dê cái, còn những điểm mình hổng thích thì lờ đi hay nói trớ đi.
-Ngó thẳng mặt lúc dê cái nói chuyện, tỏ ý quan tâm đến những gì em nói.
-Nên pha trò, hơi tiếu lâm, hài hước một chút cho dê cái vui vì sách Tây có câu « une femme qui rit est près du lit » (em mà chịu cười là em chịu lên giường rồi đó).
Các kiểu Dê
Dê cũng gắn liền với cá tính của mỗi người. Có người hồi còn trẻ đã dê, lớn lên có vợ con rồi hoặc đã là ông nội ông ngoại rồi mà chẳng chịu chừa bỏ tính be he.
 Có người dê “thiếu văn hóa” (nhái theo lời văn của ĐVH), dê ra mặt, dê bằng cử chỉ, dê bằng lời nói, dê bằng lời viết, dê lộ liễu, dê trắng trợn, dê quá trớn, dê đạo lộ, dê cấp tốc, dê đại, dê càng, dê lì, dê ẩu, dê rẻ tiền, dê hạ cấp, dê ba đá ba gai, dê kiểu xích lô xe kéo, dê không đúng người, dê không đúng chỗ, không đúng cách, trẻ không tha, già không bỏ, dê lúc đang đi, dê lúc đứng, dê lúc ngồi, dê lúc nằm, dê lúc em tan trường, dê lúc đạp xe máy rề rề theo người ta, dê lúc lạn honda qua lại nhà em để bắt le v.v…
Ngược lại thì cũng có loại dê ngầm, dê kín đáo, dê thầm lặng, dê tế nhị, dê trí thức, dê cao cấp, v.v…
Tùy theo cá tánh, giai cấp, hoàn cảnh, trình độ hiểu biết và trình độ văn hóa của người đẹp mà sự đáp ứng có thể khác nhau. Nhưng, có lẽ loại dê ngầm, dê cao cấp, dê lì là hiệu quả nhất vì nàng cảm nhận rằng mình được ái mộ, được ưu ái, được người ta nghĩ đến, được tôn trọng, được giúp đỡ và chưa kể là quà cáp được nhận tới tấp mệt nghỉ. Kiểu dê nầy làm nàng rất cảm động, cảm thấy sung sướng quá và sớm muộn gì thì nàng cũng phải xiêu lòng mà thôi...
Mà thật vậy, có phụ nữ nào mà không thích mình được người đàn ông khác ưu ái và để ý đâu!
Tính dê là một thứ tình cảm đầy sáng tạo, linh động và thường được biểu thị bằng vô số cách. Có ông thì thường ngày rất keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn, nhưng đối với phái nữ thì ông ta lại tỏ ra rất rộng rãi. Một dê hai cẳng nhiều kinh nghiệm và sành sỏi có thể dùng lời đường mật ngon ngọt gạt nai tơ không mấy khó khăn gì.
 Hiện tượng bên ngoài chưa chắc là một sự phản ảnh trung thực của tình cảm bên trong. Chỉ có đương sự trong cuộc mới biết mình thật sự có dê hay không" Có nhiều dê hai cẳng, hễ gặp đàn bà con gái là xáp vô bô lô bô la cái miệng, tâng bốc và chọc ghẹo chơi cho vui, chỉ có thế thôi chớ họ không có tình ý gì khác hết.
Tuy vậy, cũng có một số nàng quá chủ quan, mỗi khi thấy có ai chiếu cố đến mình thì tưởng bở và nghĩ rằng “ảnh muốn dê tui đó” , “ ảnh khoái, ảnh mê tui đó”hay độc hơn nửa như “ảnh si tui đó,” v.v…
Dê hổng có tuổi
Nếu còn quá nhỏ tuổi mà đã trổ mòi dê rồi thì người ta gọi là dê cám, dê mén, dê ốc tiêu, dê hỉ mũi chưa sạch, dê non hay dê con gì đó. Còn già mà dê thì bị người ta chửi là đồ dê xồm, đồ dê cụ, đồ già dê, già dịch, đồ Yamaham (Già mà ham) hoặc Già không nên nết, đồ già mất nết (thật sự ra có nết hồi nào đâu mà mất!). Đúng là có sự kỳ thị về tuổi tác, đời sao mà bất công quá.
Dê là chinh phục lẫn nhau, là khen tặng, là ưu ái, là nhớ nhung, là lo lắng cho nhau v.v…
Tình cảm lâng lâng
Đây là một loại tình cảm làm lâng lâng tâm hồn của dê hai cẳng. Khi chinh phục được đối tượng, thành bồ hoặc thành vợ rồi thì cái tình cảm trên cũng dần dần phai nhạt đi theo ngày tháng và nhường chỗ cho một thứ tình cảm khác ít ầm ỉ hơn...
Thời kỳ chinh phục lẫn nhau là thời gian mà mình thấy háo hức nhất, hồi hộp hơn là lúc đã chính thức dính với nhau rồi.
Tuy vậy bản chất dê lúc nào cũng vẫn còn đó và chờ dịp có đủ nhân hòa thiên thời địa lợi thì dê hai cẳng sẽ trổ mòi…
Thứ đồ già dịch!
 Hình như một số ông ở vào lớp tuổi sồn sồn thường có khuynh hướng hay dê và thèm dê nếu có dịp. Phải chăng đây là một hiện tượng rất bình thường của tuổi hồi xuân (của ông cũng như của bà lối 40-50). Nói theoTây là khủng hoảng giữa đời hay bị quỷ ám giữa trưa (midle age crisis, démon du midi). Bởi vậy mới có nhan nhãn những trâu già thích về Việt Nam ngậm cỏ non. Tiền trao cháo múc sòng phẳng mọi bề, nhưng cũng có khi tiền thì trao đủ nhưng cháo thì đã có người khác ở bên nhà múc dùm rồi.
 Có một số cụ tuy biết rõ khả năng của mình, làm ăn hay trật vuột, xuân thu nhị kỳ, và thường phải nhờ đến Viagra, Cialis nhưng vẫn cố về bên đó với hy vọng tìm thấy một khung trời mới, gặp được một người biết lắng tai nghe mình, để có sự đồng cảm (cho dù là giả tạo) mà cụ hằng khát khao từ bấy lâu nay. Đời là thế.
Nguyễn Thế Hoàng. Dở chứng : Già mắc dịch
http://saigonecho.com/main/giaitri/truyenphiem/20140.html
Tính Dê cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều của nền giáo dục gia đình, của tôn giáo cũng như  kinh nghiệm sống và sinh hoạt bản thân.
Hiện tượng và bản chất
Thường thì tính dê sẽ giảm cường độ đi rất nhiều lúc dê hai cẳng đã lấy vợ rồi. Lý do chính yếu là tại áp lực kiểm soát thường xuyên của chị nhà muốn độc quyền chiếm đoạt và quyết định cuộc đời của dê hai cẳng. Bả muốn dê hai cẳng lúc nào cũng phải là của riêng mình và không muốn thấy dê hai cẳng nhảy tọt phóng qua chuồng khác bất tử.
Bả cũng cấm dê trong tư tưởng nữa. Chỉ còn cách là dê lén mà thôi.
Thật ra thì các bà chỉ quản lý được hành động dê bên ngoài, nhưng không thể kiểm soát nổi bản chất dê bên trong của các ông xã.
Càng bị ngăn cấm thì càng hấp dẫn
 Ở đời việc gì càng bị ngăn cấm thì nó càng hấp dẫn phải không các bạn. Càng cấm nó dê thì càng kích thích nó dê dữ tợn hơn nữa. Đó là tâm lý mà.
 Mỗi khi bà xã vắng nhà thì dê hai cẳng không dám nói ra chớ thật sự mừng rở lắm, khoái chí tử, mở cờ trong bụng, cảm thấy nhẹ nhõm trong người hết sức vì được dịp trổ mòi dê một cách tự do, thoải mái mà hổng sợ bị kỳ đà cản mũi.
 Khi nào hết còn Dê"
Tính dê sẽ thật sự giảm đi hay biến mất trong trường hợp dê hai cẳng hết còn ham muốn, xìu xìu ển ển, lúc chỉ còn biết húp cháo chớ không có thể ăn cơm được nữa. Đó là lúc dê hai cẳng sắp xuống lổ, dê hai cẳng không còn xí quách nữa, chẳng còn biết thèm khát ham muốn cái gì hết, lúc bị cúp bình thiếc, lúc bị bệnh hoạn liên miên, lúc bị stress khiến đầu óc quá căng thẳng, hoặc lúc sắc giới bên ngoài không thể ảnh hưởng, đối cảnh vô tâm hay nói theo văn chương thiền là cụ đã ngộ rồi.
Chỉ có tinh thần thật sự giác ngộ mới gọt bỏ được hoàn toàn tính dê. Đó là trường hợp dê hai cẳng thật sự yêu thương vợ con mình nên rất dửng dưng trước ngoại cảnh cũng như trước mọi sự cám dỗ, nên không màng để ý đến ai khác.
Thực tế cho biết tính dê chỉ nên dành riêng cho những ai còn độc thân, còn sức, hoàn toàn hổng còn vướng bận gì cả.
 Nếu đã có vợ con đùm đề rồi thì nên chừa bỏ máu be he đi để cho người ta nhờ.
Tóm lại, dê là một hành động rất ư là phổ biến và tự nhiên ở người đàn ông con trai bình thường.
Dê thay đổi theo thời gian và không gian
Ở đời, tất cả mọi việc, tất cả mọi sự vật đều có thể biến đổi theo thời gian và theo không gian. Lúc tác giả bắt đầu mới biết dê, khoảng 18-19 tuổi gì đó, thì hình thức dê và cách dê cũng đều khác xa với kiểu dê của các cháu ngày nay. Hồi đó, ngày nào thấy được mặt người ta được một chút xíu thôi, nói một câu lãng xẹt lãng nhách, đi ngang qua nhà người ta, thì mình cảm thấy vui sướng lâng lâng cả ngày đó, tương tư, mất hồn, quên cả bài vở và không màng chuyện cơm nước . Làm gì có vụ dám bạo gan nắm tay nắm chân như bọn trẻ ngày nay. Sợ nhất là người lớn trong nhà biết được thì bị rầy chết đi và ngoài ra cũng còn phải lo đối phó với đám bạn bè, chúng chờ có dịp để chế ngạo, để chọc quê mình cho bỏ ghét, mệt lắm chớ chẳng phải chơi đâu.
 Ngày nay dê còn có thể thấy xảy ra giữa hai người cùng phái tính. Người ta gọi đó là đồng hệ, là bóng, Homo, Gay, là ô môi, ô mai Lesbian gì đó…
Dê trong ca dao
http://maxreading.com/sach-hay/kho-tang-luc-bat-dan-gian/mot-so-cau-ca-dao-ve-tinh-thuong-38357.html
Thưong sao thương quá bất nhơn. Trời cho gặp mặt thương hơn bữa nào.
Thương nhau tạc một chữ tình. Trăm năm thề quyết bạn, mình có nhau
Thương em quên đứng quên ngồi. Ngứa đầu quên gãi, ruột lồi quên đau
Thương chàng lắm lắm chàng ơi. Biết đâu thanh vắng mà ngồi thở than
Thương cha nhớ mẹ có hồi. Thương anh lúc đứng lúc ngồi cũng thương
Dê gọi là dương (tìm thấy trên internet)
Dê gọi là dương. Dê to lớn có quốc tịch Pháp gọi là Đại tây Dương.Dê không thích đánh nhau gọi là Thái bình dương. Dê số nghèo không may mắn gọi là dương cực.
Dê già thích gái trẻ gọi là già dê. Đàn dê gọi là dương cầm. Dê không ngay thẳng gọi là dương gian. Dê mạnh khỏe gọi là cường dương.
 Dê ngồi xe lăng là liệt dương. Cuộc đời của dê gọi là dương thế. Dê không mặc áo gọi là dương trần.
Đồ chơi của dê gọi là dương vật. Phở nấu thịt dê gọi là phở tái dê (xin đừng nói lái)…
Nhớ coi trước coi sau rồi hãy dê
Cuối cùng, cũng xin nhắc nhở các bạn là luật lệ ở các xứ Tây phương này nó kỳ cục lắm. Mỗi khi nịnh đầm một câu để xã giao lấy lòng hay để dê cũng vậy, nếu nói không đúng người, không đúng cách, không đúng lúc, không đúng chỗ thì người đẹp nổi dóa lên bất tử và thậm chí có thể lôi mình ra tòa về tội xách nhiễu tình dục (sexual harassement).
Ớt nào là ớt chẳng cay
Và phải nhớ là tuyệt đối bạn không nên bao giờ dê hay khen ngợi một người đẹp nào khác trước mặt bà xã của mình hết, vì bả sẽ bị dị ứng, nổi máu hoạn thư, cái mặt đầm đầm cho một đống, ngại lắm các bạn ạ!. Ớt nào là ớt chẳng cay.
Thôi bye bye nghe Sư Phụ!
Montreal, Sept 01, 2010
Nguyễn Thượng Chánh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nói đến việc giữ cho xương khỏe mạnh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vitamin D, chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi cần thiết để giúp cho bộ xương chắc khỏe. Nhưng dù rằng vitamin D đúng là một chất dinh dưỡng thiết yếu, trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy tầm quan trọng của các loại vitamin khác trong việc chống gãy xương (fractures) và bệnh loãng xương, hay bệnh xương xốp (osteoporosis).
Không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không có mùi và cũng chẳng có vị, những lượng nhỏ chì (lead) hiện diện trong các vật dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày, trong nhà chúng ta ở, và cả trong nước chúng ta uống. Thậm chí, chì còn xuất hiện trong các bình nước tái sử dụng, như việc phát hiện ra chì trong đáy ly Stanley. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi và khơi dậy sự chú ý của người tiêu dùng đối với một vấn đề đã tồn tại từ rất lâu.
Hôm cuối tháng Hai vừa qua, Tòa Tối cao của bang Alabama phán quyết rằng: “Phôi đông lạnh là trẻ em.” Tuyên án này tuy chỉ có uy lực theo Hiến pháp và luật pháp ở Alabama, tuy nhiên, sự bắt đầu này tạo ra tiền lệ cho tất cả những vụ án vế sau của tất cả các bang khác và kề cả hiến pháp Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến thời kỳ cho phép phá thai. Nhiều người và nhiều cơ quan sẽ phải chịu trách nhiệm, sẽ bị trừng phạt nếu làm hỏng phôi thai, như một tội giết trẻ em. Phán quyết của Alabama, được công bố hôm thứ Sáu, bắt nguồn từ hai vụ kiện của ba nhóm cha mẹ đã trải qua thủ tục thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để sinh con và sau đó chọn đông lạnh số phôi còn lại. Giáo sư Nicole Huberfeld của Trường Luật Đại học Boston cho biết, đó cũng là một quyết định có thể gây ảnh hưởng lan rộng đến việc sử dụng các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
Thử tưởng tượng rằng chỉ cần uống một viên thuốc là quý vị sẽ tràn trề năng lượng, da dẻ mịn màng, và tim mạch khỏe re? Các viễn cảnh hấp dẫn này vẫy gọi mãnh liệt mỗi khi chúng ta dạo quanh qua các quầy hàng bán các loại thực dược phẩm bổ dưỡng trong hiệu thuốc, từ các loại viên uống dầu cá (fish oil), bột collagen (collagen powder), kẹo bổ sung ma-giê và muôn hình vạn trạng các loại vitamin.
Hơn một thập niên từ sau cái chết bất ngờ của mẹ, Sehrish Sayani mắc chứng rối loạn tâm thần hậu chấn (PTSD). Suốt những năm đó, những cơn hoảng loạn dữ dội nhất đã giảm dần, nhưng các triệu chứng như nghi ngại thái quá (hypervigilance), trở nên đặc biệt nhạy cảm với một số yếu tố và những giấc ngủ chập chờn đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống của cô.
Trong cuốn tiểu thuyết Chuyện Hai Thành Phố (A Tale of Two Cities) của Charles Dickens, được xuất bản năm 1859 và lấy bối cảnh thời Cách Mạng Pháp, có đoạn viết: “Đó là thời đại tốt đẹp nhất, cũng là thời đại tồi tệ nhất, đó là thời đại của sự khôn ngoan, cũng là thời đại của sự ngu xuẩn.” Đại dịch COVID-19 cũng là một thời đại như thế. Một mặt, khoa học đã cứu sống được nhiều người. Chưa đầy một năm sau khi phát hiện virus, Hoa Kỳ đã tạo ra và thử nghiệm vắc xin, rồi cho sản xuất, phân phối và triển khai tiêm chủng hàng loạt miễn phí cho người dân. Ước tính vắc xin COVID đã cứu được ít nhất 3.2 triệu người chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Những thành tựu này tạo ra hy vọng về việc chúng ta có thể nhanh chóng ứng phó với đại dịch trong tương lai.
Hơn một thập niên trước, Shria Kumar, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và là chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Miami, bắt đầu chú ý đến một dấu hiệu đáng lo ngại. Có một số bệnh nhân ung thư dạ dày đến gặp bà ở độ tuổi rất trẻ, và rất nhiều người là phụ nữ. Khuynh hướng này vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay. Các khoa học gia đang nỗ lực tìm hiểu tại sao điều này lại xảy ra. Vào mùa xuân năm ngoái, họ đã xác nhận rằng hiện tượng này đang diễn ra ở Hoa Kỳ. Sau khi kiểm tra hệ thống các cơ sở dữ liệu chứa các thông tin chi tiết về các trường hợp ung thư ở nhiều tiểu bang trên toàn quốc, các nhà nghiên cứu nhận thấy ung thư dạ dày đang gia tăng nhanh hơn ở phụ nữ trẻ.
Wegovy, Ozempic và Mounjaro là các loại thuốc giảm cân và điều trị tiểu đường đã gây được tiếng vang lớn trong lĩnh vực tin tức y tế. Chúng nhắm vào các con đường điều tiết liên quan đến cả bệnh béo phì và tiểu đường, và được nhiều người coi là bước đột phá trong việc kiểm soát cân nặng, đường và huyết áp. Nhưng liệu những loại thuốc này có giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của hội chứng chuyển hóa (metabolic disease) không? Điều gì đã thúc đẩy sự phát triển của chúng từ ban đầu?
Gần đây quý vị vừa bị cảm lạnh, cúm, RSV hoặc COVID, bệnh đã qua nhưng mãi vẫn không thể hết ho? Rất nhiều người bị giống như vậy. Triệu chứng này có thể tồn tại trong nhiều tuần sau khi cơ thể chúng ta đã loại bỏ vi-rút. Michael Shiloh, một bác sĩ chuyên nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế UT Southwestern cho biết những bệnh nhân bị ho thường kể là họ đã bị bịnh từ 8 tuần trước khi đến gặp ông. Ông nói: “Chúng tôi thực sự không thể phát hiện thấy vi rút gì ở những người này nữa nhưng họ vẫn bị ho.”
Bằng cách bắt chước cơ chế bảo vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, một nhóm nghiên cứu ở Lund, Thụy điển hy vọng có thể ngăn chặn tình trạng viêm phát triển thành nhiễm trùng máu, theo đài truyền hình SVT, Thụy điển. Nhiễm trùng máu là tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng. Thông thường nguyên nhân là do viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng vết thương. Nghiên cứu từ Lund cho thấy hiện nhiễm trùng huyết phổ biến hơn so với trước đây.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.