Hôm nay,  

Trump: Có Âm Mưu Lật Đổ Lớn Hơn Watergate; Dân Biểu Connolly Của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện: Không Giao Thông Tin Điều Tra Sẽ Bị Tù

27/04/201900:00:00(Xem: 3917)
WASHINGTON   -        TT Trump từ chối hợp tác với các nhà điều tra của Hạ Viện, hứa hẹn tranh tụng tại tòa trong nhiều tháng, sau cùng tại Tối cao Pháp Viện.

Hôm Thứ Tư, ông tuyên bố “chúng ta vừa trải qua cuộc tìm bắt phù thủy của Mueller – họ kết luận không có thông đồng, cũng không cản trở công lý. Chúng ta chống lại mọi trát đòi – họ giống những kẻ thiên vị. Hãy xem các đảng viên DC đang tranh thắng năm 2020.”

Trước đó trong ngày, ông thông báo bằng twitter: sẽ đối đầu tại Tối Cao Pháp Viện.

Phúc trình Mueller kết luận: không đủ bằng chứng, nhưng không có nghĩa là “miễn trừ”. Thông tin gây chú ý trong hơn 400 trang của phúc trình này là cố vấn Don McGahn, là nhân chứng chủ chốt trong cuộc điều tra của đoàn Mueller. Ông này được mô tả là nhân vật thân cận Trump không tuân lệnh cách chức Mueller, là bằng chứng Trump muốn ngưng điều tra, là cản trở công lý – các điểm khác trong phúc trình Mueller ghi nhận các hành vi của Trump với ý định hạn chế điều tra.

Trong 1 cuộc phỏng vấn của báo Washington, Trump cho biết ông không muốn các phụ tá điều trần với đảng khác, các luật sư của ông chưa có quyết định sau cùng về xác quyết ưu quyền của hành pháp là nguyên tắc mà các đời TT đã công nhận để bảo vệ các nội dung thảo luận giữa TT và cố vấn.

Nhưng theo các chuyên gia về luật hiến pháp, lý lẽ ấy là cực kỳ yếu, và hầu như là vô giá trị - luật gia giải thích: ưu quyền của hành pháp không là hiến định và được tòa tối cao công nhận trong vụ án Watergate.

Giáo sư luật Laurence Tribe của trường Harvard nhận xét: Trump phớt lờ các yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, và kéo dài – nghĩa là các ủy ban Hạ Viện sẽ phải yêu cầu tòa quản hạt Washingon D,.C, can thiệp, và Trump đã nói: sẵn sàng ra Tối Cao Pháp Viện.


Luật gia John Hardin Young làm việc với công ty pháp lý Sandler Reiff nói “Họ dùng chiến lược trì hoãn, phòng ngừa tin xấu lan tràn, tránh tiết lộ thông tin – rõ ràng là Trump gây bế tắc, vì quyền lợi của ông ta”.

Theo ông Tribe, các tòa án có thể phân xử rất nhanh, có thể tối Tối Cao Pháp Viện nhanh, ông Trump tin rằng ông nắm tòa án trong túi, nhưng khi tới Tối Cao Pháp Viện, tình thế sẽ là không thuận lợi.

Viên chức Bạch Ốc không cung cấp thông tin cho nhu cầu điều tra theo trát đòi của các ủy ban Hạ Viện sẽ bị tống giam, là khuyến cáo của dân biểu Gerry Connolly, thành viên ủy ban giám sát.

Ông Connolly nói trong chương trình “The Situation Room” của CNN “Chúng tôi sẽ vận dụng hết quyền hạn, thực hành quyền hiến định của Lập Pháp”.

Ít nhất 3 viên chức từ chối hợp tác với hậu thuẫn của Bạch Ốc.

Đối tượng mời điều trần tại ủy ban giám sát gồm cựu cố vấn Don McGahn, cựu giám đốc an ninh Carl Kline và bộ trưởng tư pháp William Barr.

Trong 1 cuộc phỏng vấn của Fox News, TT Trump tuyên bố: có âm mưu lật đổ chính quyền Trump, lớn hơn Watergate.

Khi được hỏi về các thông điệp bằng text trao đổi giữa cựu thám tử FBI Peter Strzok và cựu luật sư FBI Lisa Page, ông Trump tức khắc khẳng định là bằng chứng của âm mưu chống lại ông. Theo bản tin, chưa rõ các text này là về bắc cầu liên lạc với chính quyền mới hay nhằm hoạch định các thuyết trình để điều tra Trump và nhóm cộng sự.

Ông Trump nhấn mạnh “Thực sự là đảo chính, là do thám – là Page và Strzok đang tìm cách xâm nhập”.

Nhà báo nhắc lại: Strzok bị loại khỏi đoàn Mueller sau khi các tin nhắn bằng text bị khám phá trong 1 cuộc điều tra nội bộ - Page thôi việc tại đoàn Mueller trước khi cac tin nhắn bị lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hôm Thứ Hai, TT Bush chuyển sang Quốc Hội do đảng Dân Chủ kiểm soát ngân sách 2900 tỉ, gồm khoảng 100 tỉ cho các nỗ lực quân sự
Bà Nyree Thomspson 32 tuổi mang thai 8 tháng chuyển bụng vào lúc 9 giờ rưỡi sáng Thứ 7 trong lúc chơi máy ở sòng bài Atlantic Citỵ
Đối với các nhà hoạt động phản chiến, trung úy 28 tuổi Ehren Watada là anh hùng vì từ chối đi Iraq, nhưng bị Lục Quân lên án
 Ông Rudy Giuliani đang mở 1 chuyến du thuyết không khác ứng cử viên TT: cuối tuần này ông thăm South Carolina
Chi phí trực tiếp cho cuộc chiến Iraq tới nay được ước lượng 700 tỉ MK, và chi phí gián tiếp là nhiều gấp đôi
Cựu TT Bill Clinton, cùng phu nhân là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và con gái là Chelsea Clinton đã dự tang lễ bố dượng
Luật tên là Real ID Act 2005 định ra các tiêu chuẩn toàn quốc cho bằng lái xe và đòi các tiểu bang nối mạng dữ liệu
Theo các kinh tế gia làm việc tại ngân hàng liên bang, vì số lượng tiền đồng đang bị khan hiếm, giá trị mỗi đồng tiền đồng có thể được tăng lên gấp 5 lần giá trị hiện tại.
Theo một cuộc nghiên cứu vừa được trang web Salary.com thực hiện, nhân viên làm việc cho các công ty hay cơ sở nhỏ có thể kiếm được ít tiền hơn, nhưng phẩm chất đời sống của họ tốt hơn.
Trong khi Thượng Nghị sĩ Barack Obama (Dân Chủ - Illinois) xuất hiện trước đại hội mùa đông của Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ hôm 2-2-2007 ở Washington DC bên cạnh các ứng cử viên
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.